Làng chài cổ Hàm Ninh

Khôi Nguyên 15/11/2016 10:56

Làng chài Hàm Ninh là một điểm dừng chân lý tưởng của đảo Phú Quốc. Tới đây để cảm nhận vẻ hoài cổ về một ngôi làng xưa bởi cuộc sống ở Hàm Ninh dường như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ.

Làng chài cổ Hàm Ninh

Cầu cảng Hàm Ninh.

Làng chài cổ Hàm Ninh nổi tiếng với nghề đánh bắt hải sản ven bờ, du khách đến đây có thể thỏa thích thưởng thức hải tươi sống và tận hưởng làn gió mát từ biển cả. Đây được xem là làng chài cổ nhất, đơn sơ nhất đảo.

Làng chài cổ Hàm Ninh - 1

Trẻ em ở Hàm Ninh.

Không ai biết ngôi làng này có tự bao giờ, chỉ biết rằng, khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng, một số cư dân từ xa đến đây khai thác hải sản, rồi lập làng sinh sống.

Làng chài cổ Hàm Ninh - 2

Mùa cá.

Thời Minh Mạng, Hàm Ninh là thôn thuộc tổng Phú Quốc, huyện Hà Châu, phủ An Biên, tỉnh Hà Tiên. Trải qua thời Thiệu Trị, Tự Đức, đến đầu thời Pháp thuộc, Hàm Ninh thuộc hạt Kiên Giang, rồi Rạch Giá, rồi Hà Tiên. Từ ngày 25/5/1874, Hàm Ninh thuộc hạt Phú Quốc.

Làng chài cổ Hàm Ninh - 3

Nghỉ ngơi.

Từ ngày 16/6/1875, Hàm Ninh thuộc hạt Hà Tiên. Từ ngày 5/1/1876, gọi là làng thuộc hạt Hà Tiên. Từ ngày 20/8/1888, đổi thuộc hạt Châu Đốc. Từ ngày 27/12/1892, lại thuộc hạt Hà Tiên.

Làng chài cổ Hàm Ninh - 4

Bình yên nơi làng chài.

Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông đảo, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông. Dân cư tập trung ven bờ rạch Hàm Ninh. Làng là nơi các thuyển về tránh bão những ngày biển động.

Nhịp sống ở đây thật chậm rãi bên mái nhà tranh vách tre tạm bợ. Nghề chính ở đây vẫn là nghề lặn ngọc trai, bắt hải sâm (đồn đột) và giăng lưới ghẹ, bắt tôm,...

Làng chài cổ Hàm Ninh - 5

Ngọc trai Hàm Ninh.

Đến Hàm Ninh, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian êm ả, thanh bình, quyến rũ đến kỳ lạ, được tận mắt ngắm cảnh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, tìm hiểu đời sống văn hoá của ngư dân, mà còn có hội cùng người dân ra khơi, đánh bắt gần bờ, tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng chài cổ Hàm Ninh