Làng hoa kiểng vào mùa Tết

Quốc Khánh – Bùi Văn 26/12/2016 08:35

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là vào mùa bán hoa kiểng cho bà con chơi tết Nguyên đán. Từ mấy tháng qua, bà con các làng nghề tất bật chăm sóc để cho cây kịp ra hoa trước tết, đáp ứng cho nhu cầu mua sắm chơi hoa của người tiêu dùng. Công việc tuy vất vả nhưng là nguồn thu nhập chính của nhà vườn trồng hoa kiểng mỗi dịp Tết...

Người dân Làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ chăm sóc hoa
chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Mấy tháng nay, thành viên Tổ hợp tác sản xuất hoa ấp Tân Long và Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền bận rộn với việc chẻ nan, đan bội kịp cung ứng cho làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ và nhiều nơi khác đặt hàng.

Ông Nguyễn Tấn Lực, thành viên Tổ hợp tác sản xuất bội hoa ấp Tân Long cho biết: “Năm nào cũng vậy, khoảng 2, 3 tháng trước Tết, làng nghề trở nên tất bật hẳn. Mọi thành viên phải “tăng tốc” để đảm bảo nhu cầu bội trồng hoa của các làng nghề hoa kiểng. Năm nay, các làng hoa kiểng đặt hàng nhiều hơn mọi năm nên các thành viên tổ hợp tác làm việc liên tục. Cả gia đình ông Lực tập trung đan bội, mỗi người đảm nhận một công đoạn để cho ra nhiều sản phẩm, cho thu nhập khá hơn.

Theo ông Lực, cây tre giá khoảng 40.000 đồng, vợ chồng ông đan trên 100 bội hoa; trừ chi phí, thu lợi nhuận khoảng 250.000 đồng. Nhờ nghề này, gia đình ông và hàng trăm hộ trong 2 ấp có việc làm, thêm thu nhập, chăm lo các con ăn học, mua sắm dịp Tết.

Vào thời điểm này, làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ cũng nhộn nhịp không kém. Gia đình ông Đinh Văn Bé Ba, ngụ khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy trồng trên 2.500 bội hoa các loại như: cúc Đài Loan, cúc mâm xôi, vạn thọ… Từ tháng 6, 7 âm lịch, ông Ba chuẩn bị phân rơm, tro, xơ dừa và đặt mua hoa giống trồng gần 1.000 bội hoa cúc, trên 2.500 bội hoa vạn thọ.

Ông Ba cho biết: Trồng hoa Tết tuy vất vả, đòi hỏi phải có kỹ thuật và sự tỉ mỉ cao hơn những cây trồng khác nhưng bù lại khi thu hoạch sản phẩm bán chạy, cho lợi nhuận cao. Cái khó của nghề này là yếu tố thời tiết cùng kinh nghiệm xuống giống cho hoa đúng dịp Tết. Vụ hoa Tết năm ngoái, gia đình tôi trồng trên 3.000 bội hoa cúc, vạn thọ; sau khi trừ chi phí còn lãi vài chục triệu đồng, nhờ vậy ăn tết khá sung túc.

Theo Ban chủ nhiệm Làng nghề Hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, hiện làng nghề có trên 270 hộ, trồng khoảng 540.000 giỏ hoa các loại, tăng 50.000 giỏ so với năm ngoái. Để thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, làng nghề cũng trồng nhiều giống hoa mới như: dâu tây, cẩm tú cầu, ngọc thảo, hoàng lan… Đa số giống hoa này có nguồn gốc từ Đà Lạt và Châu Âu. Do sự khác biệt về khí hậu, thổ nhưỡng nên khâu chăm sóc ban đầu gặp không ít khó khăn nhưng nhờ ngành nông nghiệp địa phương hỗ trợ kỹ thuật, thêm kinh nghiệm người trồng nên các giống hoa mới phát triển tốt và hứa hẹn vụ mùa bội thu.

HTX Quốc Noãn (xã Trường Thắng, huyện Thới Lai) chuyên sản xuất, gia công sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre nứa. Hàng năm, nhu cầu bội hoa Tết rất cao, là cơ hội để bà con kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình.

Theo Ban chủ nhiệm HTX Quốc Noãn, những năm gần đây, HTX tận dụng cả ruột tre nứa trong quá trình làm cần xénên có thêm thu nhập. Để có việc làm quanh năm cho xã viên, Ban chủ nhiệm HTX tìm đến các địa phương, làng nghề trồng hoa trên địa bàn TP Cần Thơ và Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) để liên hệ hợp đồng cung ứng bội hoa, nhờ đó có thị trường tiêu thụ ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng hoa kiểng vào mùa Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO