Kinh tế

Lắng nghe và gỡ khó cho doanh nghiệp

Quốc Trung 31/05/2024 07:05

Ngày 30/5, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức hội nghị “Đối thoại giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và chính quyền thành phố” lần thứ I/2024.

anh.jpg
Tiếp tục các giải pháp đơn giản thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Q.Trung

Đây là cơ hội để lãnh đạo thành phố lắng nghe, nắm bắt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

Thẳng thắn lắng nghe và nhìn nhận những bất cập

Số liệu được công bố tại hội nghị, lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, Cần Thơ đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 667 DN (đạt 37,05% kế hoạch), với tổng vốn đăng ký hơn 4.460 tỷ đồng (đạt 34,3% kế hoạch), tăng 4,03% so với cùng kỳ năm 2023. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 của TP Cần Thơ đạt 68,88 điểm, xếp thứ 14/63 tỉnh/thành phố, tăng 1,94 điểm và tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng. Trong đó chỉ số chính sách hỗ trợ DN tăng 0,9 điểm so với năm 2022.

Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của cộng đồng DN trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Văn Hào - Chủ tịch Hiệp hội DN Cần Thơ (CPA), đại diện cho các DN thành viên đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất thành phố làm rõ vai trò, chức năng của Công ty Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp. Theo ông Hào, nhiều DN hoạt động trong các khu công nghiệp của TP Cần Thơ băn khoăn, trong quá trình mở rộng sản xuất không biết hỏi ai, ai tư vấn, vấn đề môi trường do cơ quan nào quản lý... Do đó, CPA đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất thành phố thông tin rõ chức năng nhiệm vụ của Ban cũng như Công ty Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp làm những gì để tạo điều kiện cho các DN, khi có khó khăn, vướng mắc sẽ biết đầu mối gửi kiến nghị.

Đại diện Công ty Taekwang Cần Thơ kiến nghị thành phố hỗ trợ công ty tháo gỡ các khó khăn về đất đai để DN có mặt bằng xây dựng nhà xe phục vụ tuyển dụng thêm lao động, nhằm đáp ứng các đơn hàng mới ký kết.

Tại hội nghị, nhiều DN cũng nêu những khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn để đầu tư và tái sản xuất, hay vấn đề lãi suất cao đang khiến DN khó phục hồi...

Sớm tháo gỡ các vướng mắc

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của các DN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông Trường cũng thẳng thắn nhìn nhận, còn có nhiều tồn tại như môi trường đầu tư kinh doanh chưa thực sự thông thoáng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện cơ chế chính sách, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh năng động và đồng hành cùng DN phát triển, ông Trường cho biết, thành phố sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong thời gian tới như: “ Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục, rút ngắn thời gian và chi phí phục vụ người dân, DN. Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn để nâng cao hiệu quả phục vụ, hỗ trợ người dân và DN hơn nữa” - ông Trường nói.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu các sở, ban, ngành khẩn trương rà soát, trả lời và giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm các kiến nghị từ phía DN. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ban hành các chính sách mới, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính không cần thiết nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho DN trong đầu tư, kinh doanh trên địa bàn.

Cùng với đó, đề nghị các hiệp hội, DN cần phát huy hơn nữa vai trò xung kích, là cầu nối giữa DN với chính quyền, chủ động hơn trong việc tư vấn, hỗ trợ, đồng hành cùng DN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho DN. Tiếp tục giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được; đổi mới mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển kinh tế tư nhân nói riêng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắng nghe và gỡ khó cho doanh nghiệp