Lãng phí cảng cá Hoằng Phụ

Nguyễn Chung 07/07/2023 07:15

Sau 3 lần đưa ra đấu giá, tìm nhà đầu tư bất thành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định hủy bỏ đề án cho thuê quyền khai thác cảng cá Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Điều này không chỉ khiến khu cảng cá được đầu tư xây dựng quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng tiếp tục rơi vào cảnh hoang phế mà còn khiến nhiều người dân bức xúc vì sự lãng phí trong đầu tư công của Thanh Hóa.

Tỉnh Thanh Hóa phải hủy bỏ đề án cho thuê quyền khai thác cảng cá xã Hoằng Phụ vì không tìm được nhà đầu tư.

Được phê duyệt từ năm 2012, Dự án Cảng cá Hoằng Phụ có tổng mức đầu tư lên đến hơn 43 tỷ đồng. Sau 5 năm xây dựng, dự án này hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do không phát huy hiệu quả khai thác, khu cảng này luôn nằm trong tình trạng đóng cửa khiến nhiều hạng mục chưa kịp sử dụng đã bắt đầu bị xuống cấp và hư hỏng.

Để “gỡ khó” cho dự án, đầu năm 2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành đề án cho thuê quyền khai thác cảng cá Hoằng Phụ với mức giá khởi điểm để cho thuê là hơn 4,4 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, sau khi có đề án cho đến nay, UBND huyện Hoằng Hóa đã tổ chức 3 lần đấu giá để tìm nhà đầu tư mới, nhưng cả 3 lần chào mời đấu giá đều không thành do không tìm được nhà đầu tư.

Như vậy, sau 6 năm hoàn thành, cảng cá hơn 43 tỷ đồng vẫn không thể phát huy hiệu quả, tiếp tục gây lãng phí. Trong khi nhiều hạng mục ở cảng cá Hoằng Phụ đang xuống cấp, hư hỏng. Cũng vì đấu giá không thành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định hủy bỏ đề án cho thuê quyền khai thác cảng cá đã ban hành hồi đầu năm 2022. Đồng thời tiếp tục giao cho UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện hủy bỏ việc đấu giá cho thuê quyền khai thác cảng cá Hoằng Phụ theo quy định của pháp luật; quản lý và sử dụng có hiệu quả cảng cá Hoằng Phụ, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định.

Ông Nguyễn Quang Khiêm - một người dân trú tại xã Hoằng Phụ cho biết: Nhìn các hạng mục của dự án ngày một xuống cấp chúng tôi rất xót! Rõ ràng chúng ta đang thiếu hiệu quả trong quản lý nguồn vốn đầu tư công và gây ra sự lãng phí không đáng có. Trách nhiệm ở đây phải thuộc về địa phương - đơn vị được giao quản lý. Trong thời gian tới, chúng tôi hi vọng cảng cá sẽ được đưa vào vận hành hiệu quả.

Theo thiết kế, dự án cảng cá Hoằng Phụ gồm nhà điều hành, sân bến, cọc neo đậu tàu thuyền, hệ thống điện, cấp thoát nước, bể xử lý nước thải, kè bờ bao, 2 nhà tiếp nhận và phân loại thủy hải sản… và nhiều công trình phụ trợ khác. Sau khi hoàn thành dự kiến sẽ đảm bảo điều kiện cho việc bốc dỡ, sơ chế, bảo quản khoảng 5.400 tấn thủy sản/năm; cung cấp dịch vụ hậu cần và làm nơi neo đậu, tránh bão cho tàu thuyền trên địa bàn xã Hoằng Phụ và các vùng lân cận.

Đến năm 2017, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng. Theo đó, dự án được bàn giao cho UBND huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Phụ quản lý, khai thác. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cảng cá này “đắp chiếu” không phát huy hiệu quả đầu tư. Nhận thấy nếu tiếp tục để mô hình Nhà nước quản lý (cảng hiện do UBND xã Hoằng Phụ quản lý) sẽ không phát huy hiệu quả nên tỉnh Thanh Hóa đã quyết định cho chuyển sang mô hình quản lý cho doanh nghiệp thuê, kinh doanh bằng hình thức đấu giá quyền khai thác cảng nhưng không thành.

Ông Cao Văn Cường - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đây là vấn đề nan giải. Sau 3 lần đấu giá không thành, có thể dễ dàng nhận thấy là không có ai dám đầu tư khi giá thầu quá cao. Vì vậy, trước mắt, UBND tỉnh Thanh Hóa đang bàn giao lại cho UBND huyện Hoằng Hóa tiếp quản và vận hành. Còn về lâu dài, tỉnh sẽ phải có cơ chế mở để cảng cá này đi vào hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãng phí cảng cá Hoằng Phụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO