Lạng Sơn: An cư tạo động lực cho đồng bào

Phúc Khánh 16/08/2023 16:16

Người dân chung sức, tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên là vai trò quan trọng trong việc hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-20230; giai đoạn 1: 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719).

Gia đình anh Vy Văn Minh - hộ nghèo của thôn Nà Pất, xã Vân Thuỷ, huyện Chi Lăng được hỗ trợ nhà ở từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 năm 2022. Trong căn nhà mới xây, rộng hơn 80 mét vuông, anh Minh phấn khởi: “Bản thân tôi bị tàn tật không có sức lao động, một mình vợ phải gồng gánh việc đồng áng và nuôi dạy, chăm sóc các con, phụng dưỡng mẹ già. Nguồn thu của gia đình chủ yếu dựa vào 4 sào ruộng và hơn 1 héc - ta cây công nghiệp, kinh tế gia đình cũng khó khăn nên chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể xây dựng được một căn nhà khang trang thế này”.

Khi được thông báo nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà và còn được vay thêm tối đa 100 triệu từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, anh Minh đã bàn với vợ quyết định xây nhà. Ngoài số tiền trên, gia đình anh đã vay mượn thêm anh em họ hàng. Trong quá trình làm nhà, người giúp công, người giúp sức, người giúp vật liệu đến khi hoàn thành, ngôi nhà có trị giá hơn 300 triệu đồng.

Anh Vi Văn Minh (giữa) được hỗ trợ từ chương trình 1719
Anh Vi Văn Minh (giữa) được hỗ trợ từ chương trình 1719.

"Có nhà mới, giờ đây, tất cả các thành viên trong gia đình sẽ chuyên tâm làm ăn, phát triển kinh tế để hoàn lại số tiền vay của bà con, họ hàng cho mượn làm nhà và hi vọng rằng, gia đình anh cũng sẽ sớm thoát được nghèo" - Anh Minh phấn chấn nói với chúng tôi.

Bà Vi Thị Chỏi, dân tộc Nùng, sinh năm 1971, thôn Nà Pất vừa được duyệt danh sách sẽ được Nhà nước hỗ trợ làm nhà. Bà Chỏi phấn khởi kể: “Gia đình tôi có 4 người, cả hai vợ chồng đều đau ốm, bệnh tật; kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng cấy và chăn nuôi thêm con lợn, con gà. Mấy năm vừa qua, vì dịch bệnh lợn bị chết, gia đình đã khó khăn nay còn khó khăn hơn. Khi biết tin hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, gia đình tôi phấn khởi lắm. Gia đình dự kiến sẽ làm căn nhà khoảng hơn 80 mét vuông, tới đây, gia đình cũng được hỗ trợ thêm téc nước. Khi có nhà sẽ cố gắng bảo ban nhau làm ăn để thoát nghèo”.

Bà Vi Thị Chỏi, thôn Nà Pất, huyện Vân Thủy, một trong những người được hỗ trợ từ Chương trình 1719

Để xây dựng được 1 ngôi nhà cấp bốn đảm bảo 3 cứng và đủ diện tích phù hợp với phong tục tập quán của dân tộc địa phương ở địa bàn vùng núi thì cần tối thiểu từ 200 triệu đến 300 triệu mới làm được. Với mức hỗ trợ về nhà ở là 40 triệu cho 1 hộ thì nhiều hộ có nhu cầu và đúng đối tượng nhưng không có kinh phí đối ứng nên sẽ không thể tham gia được. Do vậy, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của người dân, tinh thần đại đoàn kết, giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, bà con hàng xóm là vô cùng quan trọng.

Ngôi nhà của anh Vi Văn Minh.
Ngôi nhà của anh Vi Văn Minh.

Ông Hoàng Văn Phách, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Thủy cho biết: Trong năm 2022, xã Vân Thủy đã thực hiện giải ngân nguồn vốn trung ương cho 2 hộ thực hiện xây mới nhà ở với tổng số tiền 80 triệu đồng. Đợt 1 năm 2023 hỗ trợ 7 hộ, đều khởi công xây dựng trong năm nay. Với các nội dung hỗ trợ nhà ở, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền và thực hiện theo nguyên tắc "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", trong đó các hộ tự xây dựng là chính, nhà nước chỉ hỗ trợ thêm.

Theo báo cáo của UBND huyện Chi Lăng, thực hiện việc hỗ trợ nhà ở thuộc nội dung số 2, Dự án 1, năm 2022, tổng vốn kế hoạch giao huyện Chi Lăng là 880 triệu đồng, huyện đã thực hiện hỗ trợ 40 nhà xây mới. Năm 2023, tổng kinh phí huyện Chi Lăng được giao là 3 tỷ 320 triệu đồng (bao gồm cả kinh phí năm 2022 chuyển sang 800 triệu đồng). Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã thực hiện phê duyệt danh sách cho 62 hộ trên địa bàn các xã vùng III và thôn đặc biệt khó khăn, đạt 80,52%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: An cư tạo động lực cho đồng bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO