Mặt trận

Lạng Sơn: Kinh nghiệm từ Đại hội điểm MTTQ cấp cơ sở

Anh Vũ 07/03/2024 06:47

Bắt đầu từ tháng 1/2024, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đồng loạt triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở. Thành công và kinh nghiệm qua Đại hội điểm là tiền đề quan trọng để Đại hội đại biểu MTTQ cấp xã hoàn thành trong tháng 4/2024.

duoi.png
Các Ủy viên Ủy ban MTTQ xã Quốc Việt (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt Đại hội. Ảnh: Bích Lại.

Xã Quốc Việt, huyện Tràng Định là đơn vị được Ủy ban MTTQ huyện chọn làm Đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho các xã, thị trấn trên địa bàn. Đại hội điểm đã đạt được kết quả đúng với Điều lệ và hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam tạo không khí đoàn kết, dân chủ, huy động được sự vào cuộc của các cấp ủy, đoàn thể và mỗi người dân.

Ông Lương Quốc Toản - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tràng Định cho rằng, qua Đại hội điểm tại xã Quốc Việt có thể thấy cấp ủy, chính quyền và MTTQ cấp huyện, xã đã chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt ở cả công tác tuyên truyền, chuẩn bị văn kiện, công tác nhân sự. Tại khu dân cư, các tầng lớp nhân dân theo dõi, đón nhận Đại hội thông qua các phong trào văn hóa, văn nghệ, công tác vệ sinh sạch đường làng ngõ xóm, treo cờ, băng rôn khẩu hiệu.

Thông qua công tác tuyên truyền, Đại hội đã tạo ra hiệu ứng xã hội với ấn tượng tốt đẹp, rộng khắp các khu dân cư. Các tin, bài tuyên truyền về Đại hội, gương điển hình, tiên tiến trong hoạt động Mặt trận ở địa phương được phát trên hệ thống truyền thanh đã giúp người dân hiểu hơn về vai trò của MTTQ trong tập hợp, vận động nhân dân chung tay góp sức phát triển kinh tế - xã hội , xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ngay sau Đại hội điểm tại xã Quốc Việt, Ủy ban MTTQ huyện Tràng Định đã tổ chức đánh giá và rút kinh nghiệm để các địa phương trong huyện tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Cũng trong tháng 1/2024 các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đồng loạt tổ chức Đại hội điểm cấp xã. Bà Dương Lệ Mỹ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Lãng cho biết, ngay sau đại hội điểm MTTQ thị trấn Na Sầm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tiến hành tổ chức đánh giá và rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức đại hội, công tác hậu cần, công tác tuyên truyền, nhân sự để tổ chức đại hội tốt hơn. Từ Đại hội điểm đến nay, toàn huyện có 13/17 cơ sở đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp xã.

Ông Nông Lương Chấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn đánh giá, công tác tổ chức Đại hội điểm đã được MTTQ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định của Điều lệ và hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đến thời điểm này, 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thành công đại hội điểm MTTQ cấp cơ sở theo đúng kế hoạch tiến độ.

Chương trình của Đại hội được các địa phương chuẩn bị chu đáo tạo được ấn tượng và không khí sôi nổi. Nội dung báo cáo chính trị trình đại hội đã được các đơn vị chuẩn bị chu đáo, đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đã đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đưa ra chương trình hành động nhiệm kỳ mới sát thực tiễn, bám sát tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.

Nhân sự được giới thiệu hiệp thương là người tiêu biểu, đại diện cho các tầng lớp trong xã hội, có uy tín, năng lực, trách nhiệm cao, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo đó, số lượng ủy viên ủy ban MTTQ cấp xã được hiệp thương tại đại hội điểm từ 30 - 55 người; ban thường trực 3 người gồm: chủ tịch; phó chủ tịch và ủy viên thường trực, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện và cơ cấu thành phần, tính đại diện theo quy định.

Sau khi tiến hành Đại hội điểm cấp cơ sở, MTTQ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức rút kinh nghiệm chung. Theo kế hoạch, đại hội đại biểu MTTQ cấp xã hoàn thành trong tháng 4/2024; đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện hoàn thành trong tháng 6/2024 và đại hội MTTQ cấp tỉnh tổ chức trong tháng 8/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Kinh nghiệm từ Đại hội điểm MTTQ cấp cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO