Lạng Sơn: Thu hồi công văn 'làm khó' báo chí tác nghiệp

Đức Sơn 11/06/2021 16:40

Chỉ hai ngày sau khi Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Lạng Sơn Lê Hải Yến ký ban hành Công văn có một số nội dung được cho là “làm khó” báo chí tác nghiệp, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Quang Huy đã thừa nhận có sai sót và thu hồi Công văn nêu trên.

Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết, ngày 8/6/2021, bà Lê Hải Yến, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn ký ban hành văn bản số 1109/STTTT-TTBCXB gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, chủ động theo dõi thông tin báo chí, mạng xã hội…

Văn bản được cho là "làm khó" báo chí tác nghiệp do và Lê Hải Yến- Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn ký ban hành.

Trong đó, về việc cung cấp thông tin trên báo chí, truyền thông, Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện chủ động triển khai, thực hiện công tác tuyên truyền trên báo chí, truyền thông đảm bảo hiệu quả, xây dựng hình ảnh tích cực về địa phương, cơ quan, đơn vị; ngành nghề, lĩnh vực của cơ quan, đơn vị.

Ưu tiên phối hợp với cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại Lạng Sơn, các cơ quan báo chí có uy tín trong lĩnh vực báo chí.

Xem xét, cân nhắc kỹ trước khi cung cấp thông tin khi có đề nghị của một số cơ quan báo chí, nhất là các Tạp chí chuyên ngành. Người có Thẻ Nhà báo khi đến làm việc phải bảo đảm tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đó.

Trường hợp người đến làm việc chỉ có Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí mà không có Thẻ Nhà báo thì giao tiếp theo quy định của nội quy cơ quan, đơn vị.

Về Thực hiện nghiêm quy định chỉ người có thẩm quyền, người phát ngôn của cơ quan, đơn vị mới được phép phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí. Có biện pháp xử lý với các trường hợp phát ngôn sai thẩm quyền, không đúng nhiệm vụ được giao.

Đối với các vụ việc phức tạp, nhạy cảm; cuộc họp, buổi làm việc chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan, người có thẩm quyền thì tuyệt đối chưa cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông…

Một ngày sau, ngày 9/6/2021, chính bà Lê Hải Yến, Phó Giám đốc sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ban hành văn bản số 1121/TB-STTTT thông báo về việc đính chính Công văn số 1109/STTTT-TTBCXB ngày 8/6/2021 của Sở TT&TT.

Theo văn bản thể hiện, do sơ suất trong quá trình soạn thảo, tại khổ thứ ba gạch đầu dòng thứ nhất đã ghi: “Trường hợp người đến làm việc chỉ có Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí mà không có Thẻ Nhà báo thì giao tiếp theo quy định của nội quy cơ quan, đơn vị”. Nay đính chính cho đúng là: “Trường hợp người đến làm việc chỉ có Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí mà không có Thẻ Nhà báo thì giao tiếp theo quy định của nội quy cơ quan, đơn vị”.

Ngay sau khi văn bản số 1109/STTTT-TTBCXB của Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn được ban hành, nhiều phóng viên, nhà báo đã phản ứng mạnh mẽ và có ý kiến cho rằng các hướng dẫn nêu trên có nhiều nội dung “làm khó”, cản trở báo chí tác nghiệp.

Cụ thể, Luật Báo chí quy định “khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình Thẻ nhà báo”, có nghĩa là thẻ nhà báo hoàn toàn có thể thay thế cho giấy giới thiệu của cơ quan. Chỉ trong trường hợp phóng viên chưa được cấp thẻ nhà báo thì mới cần phải trình giấy giới thiệu của cơ quan khi tác nghiệp.

Việc Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh là trường hợp người đến làm việc chỉ có Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí mà không có Thẻ Nhà báo thì giao tiếp theo quy định của nội quy cơ quan, đơn vị là đang “làm khó” báo chí tác nghiệp.

Như vậy mỗi cơ quan, đơn vị sẽ “đẻ” ra nhiều nội quy riêng để “giao tiếp” với phóng viên chưa có Thẻ Nhà báo. Còn phóng viên có làm được việc hay không thì còn tùy thuộc vào cơ quan, đơn vị có thiện trí làm việc, cung cấp thông tin hay không. Nếu cơ quan, đơn vị đó muốn “bưng bít” thông tin thì sẽ tự “đẻ” ra nội quy riêng của đơn vị để “cấm cửa” phóng viên tác nghiệp.

Đặc biệt, với hướng dẫn của Sở TT&TT Lạng Sơn, khi phóng viên, nhà báo tác nghiệp, làm việc, nhất là thu thập, tiếp cận thông tin liên quan đến đấu tranh tiêu cực, các đơn vị sẽ vin vào cớ “Đối với các vụ việc phức tạp, nhạy cảm; cuộc họp, buổi làm việc chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan, người có thẩm quyền thì tuyệt đối chưa cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông…” để từ chối cung cấp thông tin cho báo chí…

Đến ngày 10/6/2021, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn đã ký ban hành văn bản số 1148/TB-STTTT Thông báo về việc thu hồi công văn số 1109/STTTT-TTBCXB ngày 8/6/2021 và Thông báo số 1121/TB-STTTT ngày 9/6/2021.

“Sau khi kiểm tra, rà soát lại Sở TT&TT xác định các văn bản nêu trên có sai sót trong quá trình ban hành văn bản…”, Văn bản số 1148/TT/STTTT nêu rõ.

Giám đốc Sở TT&TT Lạng sơn ký Văn bản Thông báo thu hồi Công văn số 1109/STTTT-TTBCXB ngày 8/6/2021

Do đó, Sở TT&TT thu hồi cả hai văn bản gồm: Công văn số 1109/STTTT-TTBCXB ngày 8/6/2021 và Thông báo số 1121/TB-STTTT ngày 9/6/2021. Đề nghị các cơ quan, đơn vị đã nhận được hai văn bản nêu trên gửi lại Sở TT&TT để quản lý theo quy định.

Như vậy, một văn bản do Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn Lê Hải Yến ký ban hành hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí… có sai sót và “làm khó” cho báo chí tác nghiệp chỉ tồn tại được 3 ngày đã bị thu hồi.

Trách nhiệm thuộc về ai, Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Thu hồi công văn 'làm khó' báo chí tác nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO