Quốc tế

Lãnh đạo thế giới phản đối bạo lực chính trị sau vụ ám sát ông Trump

Hà Anh (theo CNN) 14/07/2024 20:23

Nhiều nhà lãnh đạo quốc tế đang chia sẻ cảm xúc của họ trước vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ quan ngại về vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã bày tỏ sự đồng cảm với cựu Tổng thống Trump sau vụ việc.

untitled-8.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Nguồn: Reuters.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Tôi bị sốc trước vụ ám sát cựu Tổng thống Trump. Tôi cầu chúc ông ấy nhanh chóng bình phục, suy nghĩ của tôi hướng về những người bị ảnh hưởng. Tôi lên án cuộc tấn công này. Bạo lực chính trị không có chỗ đứng trong nền dân chủ của chúng ta”.

Thủ tướng Ireland Simon Harris: “Những gì chúng tôi thấy đêm qua từ Pennsylvania thật đáng sợ và sai trái. Thật nhẹ nhõm khi cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn và sống sót sau vụ ám sát. Trái tim của chúng tôi hướng về những khán giả vô tội bị thiệt mạng và bị thương. Không thể có chỗ cho bạo lực chính trị”.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi bày tỏ: “Tôi rất lo ngại về vụ việc nguy hiểm xảy ra với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ai Cập lên án vụ việc, tôi bày tỏ mong muốn Tổng thống Trump nhanh chóng hồi phục và hoàn thành chiến dịch vận động bầu cử trong bầu không khí hòa bình và lành mạnh mà không có bất kỳ biểu hiện khủng bố, bạo lực hay hận thù nào”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz: “Cuộc tấn công vào ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump là đáng khinh bỉ. Tôi mong ông ấy hồi phục nhanh chóng. Suy nghĩ của tôi cũng hướng về những người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công. Những hành động bạo lực như vậy đang đe dọa nền dân chủ”.

untitled-9.jpg
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được nhân viên Mật vụ Mỹ hỗ trợ sau khi tiếng súng vang lên trong cuộc vận động tranh cử tại Butler Farm Show ở Butler, Pennsylvania, Mỹ. Nguồn: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ: “Suy nghĩ của tôi hướng về cựu Tổng thống Donald Trump, nạn nhân của một vụ ám sát. Tôi gửi tới ông ấy lời chúc sớm bình phục. Một khán giả đã chết, một số người bị thương. Đó là một bi kịch cho nền dân chủ của chúng ta. Pháp chia sẻ sự bàng hoàng và phẫn nộ với người dân Mỹ”.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Tôi vô cùng sốc trước vụ nổ súng xảy ra trong cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump. Tôi chúc ông Trump nhanh chóng bình phục và gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân vô tội. Bạo lực chính trị không có chỗ trong một nền dân chủ”.

Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof: “Tôi sốc trước cuộc tấn công vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thật nhẹ nhõm ông ấy chỉ bị thương nhẹ. Tôi chúc ông ấy nhanh chóng bình phục và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến ông ấy và gia đình anh ấy. Suy nghĩ của tôi hướng về tất cả những người bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công này. Bạo lực chính trị là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni bày tỏ: “Tôi đang theo dõi những thông tin cập nhật từ Pennsylvania, nơi Tổng thống thứ 45 của Mỹ, ông Donald Trump bị bắn trong một sự kiện vận động tranh cử. Tôi dành sự đoàn kết và những lời chúc tốt đẹp nhất tới ông Trump, hy vọng trong vài tháng tới, chiến dịch bầu cử của Mỹ sẽ chứng kiến ​​sự chiếm ưu thế của đối thoại và trách nhiệm trước hận thù và bạo lực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo thế giới phản đối bạo lực chính trị sau vụ ám sát ông Trump