Xã hội

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tình trạng lấn chiếm bãi triều tại Móng Cái

Nguyễn Quý 18/04/2024 10:29

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Móng Cái chỉ đạo các phường, xã, lực lượng chức năng đẩy mạnh việc xử lý các khu vực có biểu hiện lấn chiếm nuôi trồng thủy sản trái phép, không để tái phạm và thực hiện giải quyết các vấn đề tồn tại, phát sinh.

Chiều 17/4, ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã đi kiểm tra, khảo sát vùng biển liên quan đến hoạt động nuôi biển, khai thác khoáng sản trên địa bàn TP Móng Cái.

2203885_ktra_bien_mong_cai_17443317.jpg
Ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, kiểm tra công tác nuôi trồng thủy sản, khai thác khoáng sản tại một số phường, xã trên địa bàn TP Móng Cái. Ảnh: Minh Đức

Theo báo cáo của TP Móng Cái, từ đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố có hiện tượng người dân tự ý lấn chiếm bãi triều, mặt nước, phân vùng nuôi thủy sản thông qua hình thức cắm cọc, căng lưới tại các bãi triều, mặt nước để khai thác và nuôi nhuyễn thể tại một số khu vực.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an ninh trên biển, cản trở giao thông thủy, khai thác tận diệt nguy hại tới nguồn lợi thủy sản và môi trường biển của TP Móng Cái. Để ngăn chặn, xử lý tình trạng trên, UBND thành phố đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành quyết liệt xử lý về lấn chiếm bãi triều, mặt nước trái phép; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường bố trí lực lượng, phương tiện xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản và lấn chiếm bãi triều, mặt nước để nuôi trồng thủy sản trái phép.

z5334517867657_eccec5798e0070d5570fbf5c8adb4eba.jpg
Đoàn công tác của TP Móng Cái thực hiện xử lý một bãi lưới săm trên vùng biển xã Vĩnh Trung.

Sau khi trực tiếp đi kiểm tra tại một số địa điểm nuôi trồng thủy sản, khai thác khoáng sản trên biển tại một số phường, xã trên địa bàn TP Móng Cái, ông Nghiêm Xuân Cường ghi nhận sự cố gắng của TP Móng Cái và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, kiểm soát địa bàn và triển khai các kế hoạch phát triển nuôi biển, khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Móng Cái cần làm tốt công tác quản lý nhà nước về biển, khoáng sản. Tiếp tục quan tâm, tạo ra sinh kế ổn định cho nhân dân địa phương. Đồng thời, chủ động thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực đất đai, tài nguyên biển, khoáng sản, thủy sản. Trên cơ sở đó, thực hiện nắm chắc từ xa, từ sớm về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, định hướng dư luận, tiên liệu các tình huống để quản lý tốt địa bàn và xử lý nghiêm các tình trạng vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục bám sát các quy hoạch của tỉnh để tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến hoạt động nuôi biển, hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác nắm bắt tình hình trong nhân dân, thường xuyên tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để người dân biết và chấp hành. Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc triển khai các biện pháp quản lý bền vững về giao biển, bãi triều… theo đúng các quy định của Trung ương, của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu TP Móng Cái tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, lực lượng chức năng đẩy mạnh việc xử lý các khu vực có biểu hiện lấn chiếm nuôi trồng thủy sản trái phép, không để tái phạm và thực hiện giải quyết các vấn đề tồn tại, phát sinh trên cơ sở giữ vững kỷ cương, ổn định tình hình trong nhân dân. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 1/5/2024.

Trước đó, ngày 8/4, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết "Xâm chiếm bãi triều thu lợi bất chính" phản ánh tình trạng bãi triều tại khu vực biển xã Vĩnh Trung (TP Móng Cái) có nhiều chủ bãi phân chia nhau “cai quản” suốt một dải chương bãi rộng hàng trăm héc ta, rồi tự “quy hoạch”, “xây dựng” các ô nuôi. Những chủ bãi này tự đứng ra nuôi ngao hoặc cho thuê lại, với giá 20 triệu đồng/ha/vụ.

Sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo TP Móng Cái cho biết sẽ xử lý nghiêm, không để tình trạng lấn chiếm bãi triều tái diễn. Đồng thời xây dựng phương án giao biển, bãi triều cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tình trạng lấn chiếm bãi triều tại Móng Cái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO