Lãnh đạo TP HCM gặp gỡ doanh nghiệp: Tránh 'hụt hơi' vì chậm liên kết chuỗi

Thanh Giang 07/03/2017 22:19

Hội nhập kinh tế đến gắn với hàng loạt cơ hội kinh doanh trước mắt, song doanh nghiệp trong nước lại thấy khó khăn hơn vì không thể xây dựng được chuỗi liên kết. Đó là những trăn trở của nhiều DN tại hội nghị gặp gỡ với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo TP HCM, với chủ đề “Đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp” diễn ra ngày 7/3.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng và lãnh đạo thành phố trò chuyện cùng doanh nghiệp. Ảnh: Hứa Phương.

Thời gian qua nhiều hệ thống bán lẻ được thay tên, đổi chủ cho các DN nước ngoài. Mỗi lần đổi chủ, các siêu thị lại chủ động thay đổi kế hoạch phát triển. Trong đó, đặc biệt tăng mạnh phần trăm chiết khấu, gây ảnh hưởng cho nhà cung cấp.

Bà Lê Thanh Lâm – Phó Tổng Giám đốc SaigonFood phân trần, tất cả siêu thị nội có mức chiết khấu là 10%, còn các siêu thị ngoại thông thường dao động là 15 – 30%. Bà Lâm quan ngại: Nếu siêu thị nội cũng đua tăng chiết khấu thì DN sản xuất tổn thất.

Cùng lo ngại đến khả năng liên kết trên thị trường bán lẻ, ông Diệp Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Coop nêu ý kiến: Thường thì đi sau các nhà bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam là cả “một binh đoàn” với các nhà sản xuất nhỏ. Điều đặc biệt, họ có chiến lược và tầm nhìn trong việc chia sẻ. Chia sẻ về chi phí marketing, chi phí thâm nhập, chi phí nắm giữ thị phần, ngoài ra các DN này còn lên kế hoạch chia sẻ trách nhiệm.

Ông Kiều Huỳnh Sơn – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất máy và sản phẩm thép Việt nhận định, Chính phủ tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ nhưng các chính sách và chương trình hành động chỉ đến với một số DN. Thực tế cho thấy, tăng trưởng của ngành công nghiệp hỗ trợ TP HCM thấp hơn so với ngành khác và thấp hơn so với các tỉnh khác.

Đơn cử, ngành cơ khí điện, cao su chậm đổi mới công nghệ, thiếu vốn kích cầu cho đầu tư, nằm rải rác khắp nơi nên không hình thành được chuỗi liên kết, không tiếp cận được các nhà đầu mối của chuỗi giá trị. DN ngành công nghiệp hỗ trợ kiến nghị, thành phố cho các nhà sản xuất nhỏ vào khu công nghiệp để hình thành tiểu khu, áp dụng vay vốn kích cầu, hỗ trợ bù giá thuê đất để doanh nghiệp có động lực phát triển.

Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM nhận định: Năng lực cạnh tranh của DN trong nước yếu, chi phí vốn cao hơn doanh nghiệp nước ngoài, nguyên liệu không ổn định. Kết quả, 35% DN có kết quả kinh doanh tốt đóng góp GDP cho thành phố, 32% DN tự tin cạnh tranh trên sân nhà, 40% lo ngại, số còn lại là bi quan.

Trước những khó khăn mà DN bày tỏ, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định: Năm 2017 thành phố phấn đấu đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 8,4 - 8,7%; thành lập mới 50.000 DN; phấn đấu trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR-index).

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, dự báo tình hình kinh tế năm 2017 sẽ còn nhiều khó khăn, chính quyền thành phố và cộng đồng DN thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường. Chính quyền thành phố tái khẳng định cam kết, sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp bằng cách tháo gỡ khó khăn, rào cản. Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển với nhận thức, sự phát triển thịnh vượng của doanh nghiệp cũng chính là sự phát triển của thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đánh giá cao những đóng góp của DN với những sáng kiến tâm huyết, trách nhiệm. Riêng những bất cập về chính sách, ông Đinh La Thăng cho hay, còn nhiều điều DN và người dân chưa hài lòng vì có những vấn đề giải quyết được ngay nhưng có những vấn đề cần thời gian chứ không giải quyết theo cảm xúc nhất thời.

Ông Đinh La Thăng yêu cầu, thời gian tới các sở - ngành cần tận tụy, tận tâm hơn đáp ứng hết nhu cầu của doanh nghiệp. Tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng DN để cùng mục tiêu, cùng khát vọng với thành phố. Thành phố đã đồng hành cùng DN thì không thể cản trở. Các sở - ngành làm sao đó để mỗi việc chỉ có một người chịu trách nhiệm. Cộng đồng DN mạnh dạn đổi mới và chấp nhập rủi ro tăng tốc phát triển. Nhiều hiệp định thương mại mở ra, thị trường đã trở thành thị trường chung tuy nhiên vẫn cần phải tận dụng thị trường trong nước cho tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo TP HCM gặp gỡ doanh nghiệp: Tránh 'hụt hơi' vì chậm liên kết chuỗi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO