Lào Cai: Chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

H.Đăng 14/11/2023 16:28

Phương châm chỉ đạo của tỉnh là triển khai sớm và chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất và chăn nuôi.

Những ngày 13 và 14/11, gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng đạt ngưỡng cực đại kéo theo nhiệt độ các khu vực trong tỉnh Lào Cai đồng loạt giảm xuống mức thấp. Sáng ngày 14/11, thành phố Lào Cai giảm xuống còn 18,4 độ C; vùng núi Bắc Hà rét đậm 13,8 độ C; thị xã Sa Pa thấp nhất với 11,7 độ C. Đặc biệt, tại Sa Pa tiết trời còn có mưa nhỏ và sương mù giăng kín trời nên càng làm tăng thêm mức độ lạnh rét. Đây là mức giảm nhiệt thấp nhất ghi nhận được ở Lào Cai trong đợt lạnh rét này.

Thời tiết thay đổi, đột ngột chuyển rét cũng là lúc các hộ chăn nuôi trên địa bàn, nhất là tại các địa phương vùng cao. Lào Cai đã khẩn trương triển khai biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc bởi nếu không làm tốt khâu phòng, chống sẽ gây thiệt hại tới sản xuất và chăn nuôi.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương, sau khi thu hoạch vụ mùa, phần lớn hộ dân ở Sa Pa, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát... đã chủ động thu gom, phơi khô rơm và cất trữ cẩn thận để làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông; đồng thời, mua bạt quây kín chuồng nuôi gia súc, tránh gió lùa và nước mưa hắt vào.

Người dân chủ động triển khai phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai khuyến cáo người dân thu gom triệt để rơm rạ, các loại cỏ thân mềm phơi khô, bảo quản, dự trữ ở nơi khô ráo, gieo ngô dày, tận dụng thân cây ngô, lạc, ngọn mía, bã mía, cỏ trồng và cỏ tự nhiên để chế biến, dự trữ bằng cách ủ chua, ủ men vi sinh. Lượng rơm, cỏ khô dự trữ cho mỗi con trâu, bò tối thiểu từ 200 kg/con trở lên; sửa chữa, làm mới chuồng trại, dự phòng các loại vật liệu để che chắn chuồng (bạt, tấm nylon lớn…).

Với rau, màu, ngành nông nghiệp khuyến cáo, khi xuất hiện sương muối, người dân cần dùng các biện pháp che chắn, tưới nước trên mặt lá làm tan sương, bón bổ sung phân kali, phân lân, phân hữu cơ hoai mục, giảm bón đạm, phun hoặc tưới một số chế phẩm sinh học để tăng cường khả năng chống rét cho cây trồng.

Theo các chuyên gia khí tượng, dự báo mùa đông năm 2023 - 2024 đến muộn, tuy nhiên từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024 sẽ xảy ra hình thái thời tiết cực đoan như mưa đá, rét đậm, rét hại, nếu người dân không làm tốt công tác phòng, chống sẽ gây thiệt hại tới sản xuất và chăn nuôi.

Trao đổi với báo chí, bà Phạm Thị Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai cho biết, phương châm chỉ đạo của tỉnh là triển khai sớm và chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất và chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO