Lào Cai: Đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

P.V 04/10/2023 12:47

Công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) được các cấp thường xuyên quan tâm, quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Việc triển khai Chương trình MTQG lần này hướng đến các huyện Bảo Yên, Văn Bàn, thị xã Sa Pa. Nguồn vốn đầu tư đã giải ngân cho các chương trình đạt 50% so với kế hoạch đề ra.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo Chương trình MTQG 1719 ở các địa phương đã được quan tâm, triển khai, thực hiện; vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể được phát huy; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ và nhân dân được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình được quan tâm. Qua công tác kiểm tra, giám sát giúp các cơ quan, đơn vị, tham gia thực hiện chương trình phát huy những kết quả đã đạt được và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm nâng cao hơn nữa việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo cho người dân như:

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thực hiện Chương trình; tiếp tục hoàn chỉnh các văn bản hướng dẫn, cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình đảm bảo đồng bộ, phù hợp với các văn bản hướng dẫn của trung ương và điều kiện thực tế ở địa phương. Rà soát những khó khăn trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình như: Ban hành Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia theo Thông tư số 01/2022/TT-UBDT ngày 26/5/2022 của Ủy ban Dân tộc Quy định quy trình giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, báo cáo nhanh kết quả thực hiện Chương trình trong tháng 10/2023 gửi Ủy ban Dân tộc; tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2023.

Để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho người dân theo chương trình MTQG đã đề ra, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cũng có những đề xuấthỗ trợ phát triển sản xuất ở địa phương có khó khăn trong việc thống nhất tiêu chí để xác định đối tượng các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị để tháo gỡ những vướng mắc, tạo đà cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tạo công ăn việc làm, có nguồn lực để phát triển kinh tế địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO