Lào Cai: Nỗi lo khai giảng tại ngôi trường mới xây đã nứt, lún

Ngô Hùng 01/09/2022 16:10

Công trình lớp học được đưa vào sử dụng 2 năm tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Gia Phú (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện nhiều vết nứt tường ngang dọc và lún nền khiến nhà trường không khỏi lo lắng.

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến ngày khai giảng năm học mới, nhưng trên khuôn mặt cô Vũ Thuý Hảo, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Gia Phú lộ rõ vẻ lo lắng. “Lo lắm nhà báo à, tường nứt ngang dọc, nền thì bị lún. Sắp đến ngày khai giảng năm học mới, nhìn bằng cảm quan thôi đã thấy không đảm bảo rồi”, cô Hảo nói với phóng viên Đại Đoàn Kết.

Dãy nhà 2 tầng, 6 phòng học vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 8/2020...
Dãy nhà 2 tầng, 6 phòng học vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 8/2020...

Theo cô Hảo, do cơ sở vật chất giảng dạy của nhà trường bị thiếu, năm 2019, khi biết có dự án xây dựng công trình quy mô cấp III, 2 tầng, 6 phòng học sẽ được triển khai, cô và trò vui lắm. “Tháng 8/2019 công trình được triển khai xây dựng, chỉ 1 năm sau đã hoàn thành (8/2020) và đưa vào sử dụng. Cả cô, trò và phụ huynh học sinh ai nấy đều vui mừng vì có dãy nhà mới khang trang. Tuy nhiên, niềm vui chưa lâu thì…”, giọng cô Hảo chùng xuống.

Cũng theo cô Hảo, khi dãy nhà đưa vào sử dụng được hơn 1 năm thì đã xuất hiện hiện tượng nứt tách phần bờ bao xung quanh móng nhà và tường, vệt nứt rộng tới 2 cm. Nhận thấy công trình xuống cấp, nhà trường đã báo cáo với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng. Sau đó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với Chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Thắng) xuống sửa chữa bằng cách dùng vữa trát lại các vệt nứt trên tường và chân móng.

Nhưng nay từng bị nứt, nền thì lún...
Tường bị nứt, nền thì lún...

“Vết nứt ngày càng to, việc trát vữa vào các vết nứt chỉ là biện pháp tạm thời. Kết cấu và chất lượng công trình thế nào thì cần phải có đơn vị chuyên môn đánh giá. Tuy nhiên, về cảm quan thì tôi thấy không đảm bảo và rất lo lắng khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu”, cô Hảo chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Lưu Hoàng Điểu, Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho biết, công trình có quy mô cấp III, 2 tầng, 6 phòng học với tổng vốn đầu tư hơn 3,16 tỷ đồng. Đây là công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Thắng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công thì ở dưới Hà Nội. Công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2020, nay đã hết bảo hành. Việc nứt tường, chân móng và sụt lún xảy ra chủ đầu tư đã về trát lại.

Khiến giáo viên, phụ huynh học sinh lo lắng khi năm học mới sắp bắt đầu
Giáo viên, phụ huynh học sinh lo lắng khi năm học mới sắp bắt đầu

“Sau khi xã kiểm tra thực tế thì thấy rằng có thể do phần nền trước đây đơn vị thi công đầm không kỹ nên lún, tường cũng bị nứt nhiều. Đây là công trình mới đưa vào sử dụng chưa lâu nên xã sẽ đề nghị chủ đầu tư kiểm tra lại kỹ càng hơn để có giải pháp xử lý, đảm bảo cho việc dạy và học của thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. Trong khi chờ đợi, các cháu vẫn phải học tạm ở đây”, ông Điểu cho biết.

Cũng theo ông Điểu, do công trình đã hết bảo hành nên huyện cho biết phải chờ sang năm mới có nguồn sửa chữa thường xuyên. “Những chỗ lún thì có thể đào lên đầm lại cho chắc. Còn những chỗ nứt thì cứ trát lại, tuy nhiên việc trát này chỉ là tình thế tạm thời, chẳng ăn thua gì và cần phải có đoàn thanh tra về kiểm tra kỹ lại chất lượng công trình”, ông Điểu nhấn mạnh.

Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Nỗi lo khai giảng tại ngôi trường mới xây đã nứt, lún

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO