Thị trường

Lào Cai: Nông dân Sa Pa phấn khởi thu hoạch cây atiso

V.V 11/12/2023 08:30

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở vùng cao Sa Pa đã phát triển một số loại cây trồng mới, thay thế cho cây lúa, ngô đem lại giá trị kinh tế cao, trong đó có cây dược liệu atiso. Cây atiso không chỉ phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Sa Pa mà còn mở hướng giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế và làm giàu.

img_1710.jpeg
Cây actiso được trồng tập trung ở xã Tả Phìn, phường Hàm Rồng và phường Sa Pả (Ảnh: Báo Lào Cai).

Những ngày qua, nông dân thị xã Sa Pa nhộn nhịp bước vào vụ thu hoạch lứa lá actiso thứ 3 trong niên vụ 2023 - 2024. Năm nay, giá thu mua lá atiso đạt 2.300 đồng/kg, tăng 300 đồng so với năm trước và hầu hết các diện tích đều phát triển tốt, năng suất cao.

Cây actiso được trồng tập trung ở xã Tả Phìn, phường Hàm Rồng và phường Sa Pả. Diện tích trồng actiso tại Sa Pa đạt gần 60 ha với khoảng 160 hộ dân tham gia. Để đảm bảo thu hoạch và thuận tiện cho việc chăm sóc, người trồng actiso thường đổi công cho nhau hoặc thuê thêm lao động. Mỗi vụ actiso, người dân thu hoạch 8 lứa lá, trung bình 25 ngày/lứa.

Toàn bộ lá cây actiso của nông dân sau thu hoạch được Công ty TNHH MTV TraphacoSapa đứng ra thu mua với giá 2.300 đồng/kg. Giá thu mua cao hơn niên vụ trước là 300 đồng/kg nên nhiều hộ đầu tư thêm phân bón để tăng năng suất. Trung bình mỗi năm công ty thu mua hơn 2.500 tấn lá actiso của nông dân Sa Pa, giá trị khoảng 6 tỷ đồng. Cây actiso ngoài cho thu hoạch lá còn cho thu hoa, củ, thân để bán cho thương lái hoặc khách du lịch, tạo nguồn thu tương đương bán lá.

Theo người dân trồng atiso ở Sa Pa thì đây là loại cây trồng rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên không mất nhiều công chăm sóc. Đặc biệt, một liên vụ trồng và thu hoạch atiso kéo dài trong khoảng 7 - 8 tháng. Kết thúc vụ bà con tiếp tục trồng các loại rau xanh và có thêm một nguồn thu nhập đáng kể.

img_1711.jpeg
Người nông dân Sa Pa phấn khởi thu hoạch cây atiso ( Ảnh: Báo Lào Cai).
img_1712.jpeg

Cây atiso có thị trường bao tiêu ổn định, do Công ty cổ phần Traphaco cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân. Để nâng cao năng suất và chất lượng atiso đầu vào, công ty liên kết với nhiều viện nghiên cứu để có giống atiso bản địa Sa Pa đưa vào trồng. Cùng với đó, công ty sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc atiso cho bà con để nâng cao năng suất, chất lượng của cây dược liệu.

Những năm qua, cây atiso đã chứng minh hiệu quả kinh tế khi giúp cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đặc biệt, đầu ra của sản phẩm atiso luôn ổn định vì sự liên kết chặt chẽ giữa 3 “nhà”: nhà nông, Nhà nước và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Nông dân Sa Pa phấn khởi thu hoạch cây atiso

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO