Mặt trận

Lào Cai sẵn sàng cho Đại hội MTTQ cấp tỉnh

Anh Vũ 14/06/2024 10:05

Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai đã hoàn thành công tác tổ chức Đại hội MTTQ cấp huyện. Việc hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch của Đại hội MTTQ cấp huyện là tiền đề quan trọng để Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai hướng tới Đại hội cấp tỉnh, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 7/2024.

duoi.jpg
Khánh thành và bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà - công trình chào mừng Đại hội do Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai thực hiện. Ảnh: Văn Hợp.

Để hướng tới tổ chức thành công Đại hội MTTQ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2024 - 2029), Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch từ sớm, ban hành các văn bản hướng dẫn công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội. Quá trình xây dựng các văn kiện trình Đại hội và quy trình công tác nhân sự được thực hiện bảo đảm dân chủ, khách quan, bám sát theo tinh thần Chỉ thị 22 của Ban Bí thư, Hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam và chỉ đạo của tỉnh.

Ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai cho biết, đối với Báo cáo chính trị trình Đại hội được xây dựng kỹ lưỡng, công phu, đánh giá đúng thực trạng, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh nhiệm kỳ qua. Cùng với đó, nêu bật cách làm, kết quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động của MTTQ tỉnh Lào Cai trong nhiệm kỳ tới.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ tới công tác nhân sự đã được Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, cơ cấu nhân sự của Ủy ban MTTQ khóa mới bên cạnh việc kế thừa cũng tập trung có những đổi mới, mở rộng thành phần là người đồng bào dân tộc, người có uy tín, chuyên gia các lĩnh vực, chú trọng tỷ lệ người ngoài Đảng, tỷ lệ nữ… để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận trong nhiệm kỳ mới.

“Với nhân sự Ủy ban MTTQ tỉnh khóa mới, Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đã hiệp thương với các cơ quan, đơn vị để đảm bảo trong nhiệm kỳ này sẽ có sự tăng cường các chuyên gia trên các lĩnh vực, những người có uy tín và chức sắc các tôn giáo. Những vị Ủy viên Ủy ban trong cơ cấu là chuyên gia các lĩnh vực, những người có uy tín ở cơ sở là những người có kinh nghiệm, đủ sức khỏe, đủ uy tín và sức ảnh hưởng để làm tốt vai trò của công tác Mặt trận là trung tâm của khối đại đoàn kết” - ông Vần thông tin.

Cùng với việc chuẩn bị tốt nhất các điều kiện hướng tới tổ chức thành công Đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đã phát động các đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội với những công trình, phần việc cụ thể. Tại các địa phương, MTTQ các cấp đã huy động nguồn lực thực hiện gần 1.300 công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa như xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; xây dựng, sửa chữa các công trình dân sinh như đường giao thông nông thôn, đường điện, đường hoa, đường cờ; triển khai các mô hình hỗ trợ sinh kế hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo. Riêng Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đã khởi công, hoàn thiện 20 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và công trình “Đường điện thắp sáng” tại xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tại các huyện, thành thị, phong trào thi đua nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng sâu rộng của MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và nhân dân, tạo không khí sôi nổi chào mừng Đại hội. Từ các hoạt động thiết thực này, MTTQ các cấp đã thể hiện được tinh thần “tương thân, tương ái” của cộng đồng, xã hội động viên, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, mô hình sinh kế, qua đó giúp các hộ nghèo ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Về nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, ông Giàng Seo Vần khẳng định, dựa trên yêu cầu công tác Mặt trận trong tình hình mới, MTTQ các cấp tiếp tục nhấn mạnh tới hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tập trung triển khai hoàn thành mục tiêu phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 cùng với việc triển khai những hoạt động an sinh, xã hội chăm lo cho nhân dân; tập trung xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai sẵn sàng cho Đại hội MTTQ cấp tỉnh