Lão nông không cam chịu nghèo khó

Ngân Hà 22/02/2016 05:47

Từ một gia đình nghèo khó nhờ nỗ lực làm ăn, biết tích lũy và học hỏi kinh nghiệm mà đến nay gia đình ông Hà Tấn Tâm, phường Thới An, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã  thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. 

Lão nông không cam chịu nghèo khó

Ông Hà Tấn Tâm.

Ông Tâm nhớ lại, trước đây gia đình ông rất nghèo, thiếu thốn quanh năm. Sau thời gian trăn trở, suy nghĩ, ông Tâm thấy nơi mình đang cư trú được ưu đãi của thiên nhiên ban tặng đó là vùng đất trù phú được bồi đắp phù sa bởi con sông Hậu hiền hòa, giao thông thủy, bộ thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa dễ dàng.Vì vậy ông đã mạnh dạn xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp: Làm vườn, nuôi thủy sản và dịch vụ vận tải đường thủy về thức ăn nuôi cá.

“Khi phong trào nuôi cá tra phường Thới An phát triển, tôi bàn với gia đình đào ao nuôi cá, ban đầu do còn thiếu kinh nghiệm và vốn nên thất bại. Nhưng lão nông này không nản lòng mà bắt đầu đi học hỏi kinh nghiệm nuôi cá ở các nơi như An Giang, Đồng Tháp...Cùng với sự động viên của chính quyền địa phương và Hội Nông dân các cấp tạo điều kiện giúp đỡ về khoa học kỹ thuật, từ đó những vụ tiếp theo đạt kết quả khá tốt.

Đến năm 2008, khi giá cá tra xuống thấp nên cá khó bán ra, ông đã kịp thời chuyển hướng sang nuôi gia công và tham gia quản lý các vùng nuôi cho các công ty ở Bến Tre, Tiền Giang. Đồng thời, để kết hợp lấy ngắn nuôi dài, gia đình ông đã đầu tư trồng các loại cây ăn trái với diện tích vườn 8 ha gồm: nhãn, xoài, cam xoàn.

Nhờ cố gắng làm ăn, biết tích lũy và tiết kiệm trong sinh hoạt nên dần dần gia đình ông Tâm đã có của ăn, của để. Không dừng lại ở đó, gia đình ông còn tập trung nghiên cứu thị trường địa phương và lợi thế đường thủy của dòng sông Hậu và đã mạnh dạn mở dịch vụ vận tải thức ăn thủy sản gồm: 12 ghe, tổng trọng tải 1.200 tấn.

Với mô hình kinh doanh tổng hợp hiệu quả, thu nhập kinh tế trừ chi phí qua các năm của gia đình ông ngày càng tăng cao. Cụ thể, năm 2011 thu 13,4 tỷ đồng, đến năm 2015 ước tính gia đình ông thu khoảng 14-15 tỷ đồng.

Ngoài ra, mô hình sản xuất của gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 50 đến 65 lao động. Đến nay, quy mô sản xuất của gia đình ông gồm 8 ha, trong đó có 2 ha trồng nhãn, nuôi gia công cá tra xuất khẩu 5 ha; tổ chức dịch vụ vận chuyển thức ăn thủy sản với 12 ghe, tổng trọng tải 1.200 tấn…

Không những làm kinh tế giỏi mà cái tâm của lão nông tỷ phú được bà con ở Ô Môn (TP Cần Thơ) biết đến và trân trọng. Ông chia sẻ, vốn dĩ gia đình cũng từ nghèo khó đi lên nên ông hiểu được sự khó khăn của người nghèo. Vì thế ông luôn có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ các hộ còn khó khăn tham gia kinh tế hợp tác, Hợp tác xã kiểu mới.

Đồng thời, 5 năm qua gia đình ông Tâm đã đóng góp xã hội, làm từ thiện ở địa phương như xây dựng các công trình giao thông nông thôn, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương. Ngoài ra, ông còn đóng góp ở ngoài tỉnh như Bến Tre, Ninh Thuận, TP Hà Nội; ủng hộ tiền mặt bệnh viện Ung Bướu TPHCM, đóng góp quỹ khuyến học, ủng hộ Chương trình “Mổ tim nhân đạo”… với tổng các khoản đóng góp trên 1 tỷ đồng.

Với những việc làm trên, ông Hà Tấn Tâm được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân TP Cần Thơ công nhận là Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp 5 năm liền (2011-2015). Đồng thời, ông còn được được Chủ tịch Nước tặng Huân Chương lao động hạng Nhì vào đầu tháng 9 năm 2015 tại Hà Nội; Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng nhiều Bằng khen, giấy khen và được tuyên dương điển hình tiên tiến...

Ông Tâm cho biết, những năm tới, gia đình ông quyết tâm mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh, học tập ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ mới để nâng cao chất lượng sản phẩm đạt chuẩn tiêu chuẩn Viet GAP. Bởi có như vậy sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lão nông không cam chịu nghèo khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO