Lập dự án ma, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Lê Anh 03/08/2020 07:46

Dù tài sản phần lớn là đất nông nghiệp và đang được thế chấp tại ngân hàng, thế nhưng bằng thủ đoạn lập dự án “ma” là Dự án Khu dân cư mới Gò Cát - Phú Hữu (Q.9, TP HCM), một nữ giám đốc 36 tuổi đã lừa bán cho 22 người, chiếm đoạt số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý và các đồng phạm làm việc với cơ quan công an về dự án ma “Khu dân cư Gò Cát mới”. Ảnh: Công an TP HCM.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Diệu Thuý (36 tuổi), có hộ khẩu thường trú tại Khu dân cư Phú Lợi (P.7, Q.8) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào năm 2018 bà Thúy cùng ông Vũ Tiến Hường (43 tuổi, ngụ TP Hà Nội) đã đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng nhiều thửa đất liền kế nhau tại P.Phú Hữu (Q.9), trong đó phần lớn là đất nông nghiệp.

Đến tháng 7/2018, bà Thúy thông qua một số môi giới bất động sản, đã liên hệ mua tiếp các thửa đất, với tổng diện tích 2.462 m2 tại P. Phú Hữu (Q.9). Nguồn gốc tài sản đất này là của ông Đinh Cao Toan, Giám đốc Công ty CP dịch vụ và vận tải ô tô 6 (Công ty ô tô 6), nhưng ông Toan mất đột ngột nên chưa kịp hoàn tất thủ tục sang tên.

Tình trạng của khu đất đã được Công ty ô tô 6 ký hợp đồng vay 23 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (sau là Ngân hàng Xây dựng - CB Bank). Do không thể tất toán khoản nợ 23 tỷ đồng tại ngân hàng, con trai ông Toan đã xin CB bank được xử lý tài sản thế chấp bằng cách chuyển nhượng bán tài sản để hoàn trả khoản vay và lãi suất phát sinh cho phía ngân hàng.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM, bà Thúy và ông Hường mua tài sản trên với giá chuyển nhượng là 25 tỷ đồng, theo hợp đồng ba bên thì đến ngày 25/11/2018, bà Thúy và ông Hường phải thanh toán đủ 16 tỷ đồng cho CB Bank để tiến hành giải chấp, thế nhưng chỉ thanh toán được 10,2 tỷ đồng, sau đó không chi trả thêm.

Trong khi tài sản đất còn thế chấp ở ngân hàng chưa xử lý xong, bà Thúy lập ra Công ty CP ĐT Tiên Phong Land (trụ sở tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), với pháp nhân là chủ dự án ma “Khu dân cư Gò Cát mới” tại P.Phú Hữu (Q.9).

Thực chất đây chỉ là dự án “ma” được vẽ trên giấy, nhưng bà Thúy và ông Hường tiếp tục thuê các công ty môi giới giao bán, ký hợp đồng chuyển nhượng các nền đất “ma” cho hàng chục cá nhân khác, sau đó thu tiền và chiếm đoạt hơn 41 tỷ đồng.

Để khách hàng tin tưởng, bà Thúy đã thuê căn nhà tại P.13, Q.Tân Bình làm trụ sở cho Công ty Eagle Land, là chủ đầu tư của dự án “Khu dân cư Gò Cát mới” để gặp gỡ và tư vấn môi giới khách hàng, thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng.

Một số khách hàng phát hiện dự án có sự mờ ám và thiếu rõ ràng, đã liên hệ xin nhận chuyển nhượng lô đất thì được Công ty cam kết vẫn đang thực hiện dự án trên và sẽ sang tên chuyển nhượng đất cho người mua trong vòng 03 tháng. Đáng chú ý, việc bán đất “qua tay” trên cũng không được bà Thúy lập chứng từ hay ký nhận.

Theo Công an TP HCM, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Thúy và ông Hường đã được các cơ quan chức năng của TP HCM làm rõ.

Trong đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM xác định lô đất nằm trong quy hoạch nhóm đất nhà ở xây dựng mới thấp tầng. Để thành lập dự án hay phân lô bán nền thì chủ đầu tư phải lập bản vẽ quy hoạch chi tiết (1/500) và được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.

Dù vậy, bà Thúy dù không đạt được các điều kiện trên vẫn tổ chức giao dịch mua bán là trái pháp luật.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP HCM cũng xác định, không hề có bất cứ hồ sơ xin thành lập dự án “Khu dân cư mới Gò Cát –-Phú Hữu, Quận 9” từ 2018 cho đến nay; chưa có cá nhân, tổ chức thực hiện hồ sơ thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng của các thửa đất tại dự án “ma” trên.

Về phía UBND Q.9 từ năm 2019 cũng nhiều lần ban hành quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả việc xây dựng trái phép trên khu đất. Chỉ khi các nạn nhân lên tiếng và cơ quan công an vào cuộc thì mới vỡ lẽ là dự án ma, trong đó có hàng chục người bị lừa, với số tiền hơn 40 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập dự án ma, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO