UBND TPHCM vừa có yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại công tác đảm bảo trật tự vận tải, xử lý “xe dù”, “bến cóc” và có báo cáo trước ngày 15/8.
Sau hơn 7 tháng kể từ ngày lệnh cấm xe khách giường nằm lưu thông trong trung tâm TPHCM vào ban ngày (từ 6 giờ đến 22 giờ) có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải kinh doanh dịch vụ xe gường nằm đã chuyển hướng dùng xe ghế ngồi, xe trung chuyển để đón khách từ trung tâm đến điểm tập kết có xe giường nằm đậu ở ngoại thành.
Tuy nhiên, nếu nội thành khá thông thoáng thì ngoại thành lại xuất hiện nhiều “bến cóc”.
Không chỉ xe giường nằm, các xe hoạt động tuyến liên tỉnh cố định (quy định chỉ được đón/trả khách tại bến) cũng hoạt động bát nháo, hầu hết đón/trả khách dọc đường theo yêu cầu của khách. Trong đó có xe 30 chỗ chạy tuyến Đồng Nai - TPHCM vẫn đón/trả khách dọc tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh)… Ngược lại, hướng về Bến xe miền Tây, có những xe 30 chỗ chạy tuyến TPHCM - Tiền Giang cũng đón/trả khách dọc đường Hồng Bàng (quận 5, 6), Kinh Dương Vương (quận 6 và quận Bình Tân), quốc lộ 1A (quận Bình Tân và huyện Bình Chánh).
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) xác định rõ các tồn tại, bất cập tình trạng “xe dù”, “bến cóc” để có giải pháp khắc phục. Đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc thực hiện quy định về trật tự, an toàn giao thông đối với văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đậu, trông giữ phương tiện, bãi đậu xe tạm trên địa bàn.
Theo ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, sau thời gian cấm xe giường nằm vào nội đô ban ngày, thì việc phát sinh các “bến cóc” gần các tuyến đường vành đai, đường hành lang đã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc ở những khu vực này. Vì vậy, Sở GTVT đang nghiên cứu đề xuất cấm xe khách giường nằm vào trung tâm 24/24 giờ.
Trước đó, ngày 28/7, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở GTVT có giải pháp khắc phục tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép. Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo rà soát, đánh giá kết quả thực hiện của các sở GTVT trong việc kiểm soát tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, xe trá hình tuyến cố định; nêu rõ tồn tại và giải pháp khắc phục; báo cáo UBND cấp tỉnh và Bộ GTVT trước ngày 15/8. Cùng đó yêu cầu các sở GTVT tập trung kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô có văn phòng đại diện tại TP Hà Nội, TPHCM; các phương tiện hoạt động thường xuyên kết nối với địa bàn thuộc TP Hà Nội, TPHCM, xác định qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô. Báo cáo UBND cấp tỉnh và Bộ GTVT trước ngày 15/11/2023.
Ngày 4/8, thông tin từ Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, đơn vị bắt đầu thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container, từ ngày 1/8 đến 15/10. Đợt này tập trung các hành vi vi phạm quy tắc giao thông, điều kiện người điều khiển phương tiện và phương tiện, như nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích; xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, chở hàng quá khổ, quá tải; vi phạm tốc độ; dừng đậu, đón/trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định…