Giao thông

Lắp trạm cân tự động để kiểm soát xe quá tải trên cao tốc Bắc - Nam

Lê Khánh 18/01/2024 13:30

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất phương án lắp trạm cân xe tự động tại các dự án đường cao tốc đang triển khai thi công để kiểm soát xe quá tải.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan đến phương án đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống kiểm tra tải trọng trên các tuyến cao tốc thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo Bộ này, tình trạng xe quá tải thời gian qua tuy giảm nhưng vẫn xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện dùng thủ đoạn trốn tránh, đối phó tinh vi, gây hư hỏng và xuống cấp các công trình đường bộ.

Điều này gián tiếp làm gia tăng tai nạn giao thông, đặc biệt ở những tuyến đường chưa có hệ thống kiểm tra tải trọng và không có có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát.

5phuobqwpm2dwrsxorhn7iccw4p0pegmdod6rrne.jpg
Hệ thống cân tải trọng xe tự động tại Tỉnh lộ 741 Bình Dương. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, nhiều công trình khi đưa vào khai thác trong một thời gian đã bị hư hỏng ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí duy tu sửa chữa và khắc phục hậu quả.

Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất chủ trương về phương án đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống hệ thống kiểm tra tải trọng trên các tuyến cao tốc thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

"Hệ thống cân tự động sẽ giúp kiểm soát, ngăn ngừa tối đa việc xe quá tải lưu thông, bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có hệ thống đường bộ cao tốc", Bộ GTVT đánh giá.

Về mô hình, Bộ GTVT cho hay, hệ thống cân tự động có thể hoạt động ở tốc độ thấp và tốc độ cao, đạt cấp chính xác tối thiểu F10 theo quy định của pháp luật về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 và đáp ứng quy định tại quy chuẩn về trạm kiểm tra tải trọng xe.

Các phương tiện khi đi qua, hệ thống cân tự động sẽ thông báo qua màn hình điện tử nếu phát hiện xe quá tải; lái xe có trách nhiệm đưa xe ra khỏi đường cao tốc thông qua tuyến nhánh rẽ phải xuống đường gom hoặc đường nhánh được đầu tư xây dựng dành riêng cho xe quá tải bị từ chối cung cấp dịch vụ đi lại trên đường cao tốc.

Hệ thống kiểm tra tải trọng được lắp đặt tại nơi có khả năng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có, đảm việc kiểm soát tải trọng xe được hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo đảm an toàn; thiết bị được lắp đặt hoặc bố trí tại tất cả các lối vào đường cao tốc đảm bảo kiểm soát toàn bộ các dòng xe ra vào tuyến. Số làn xe được bố trí cân kiểm tra tải trọng tùy thuộc vào lưu lượng xe vào của nhánh đó, số làn đường của nhánh.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác các hệ thống kiểm tra tải trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Cùng đó, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu đầu tư hệ thống kiểm tra tải trọng đối với các tuyến cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước đã hoàn thành đưa vào sử dụng bằng nguồn kinh phí bảo trì công trình.

Mặt khác, hướng dẫn các chủ đầu tư trong quá trình tổ chức đầu tư xây dựng đối với các vấn đề kỹ thuật có liên quan đảm bảo việc đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng được mục tiêu đầu tư.

Cơ quan này cũng có trách nhiệm chủ trì và phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) trong việc tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin vi phạm về tải trọng theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắp trạm cân tự động để kiểm soát xe quá tải trên cao tốc Bắc - Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO