Lập trật tự giao thông cho vùng quê ngoại thành

LAM HỒNG 05/07/2015 08:54

Với quyết tâm lập lại trật tự giao thông, cả chính quyền và người dân cùng vào cuộc, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, an toàn giao thông ở xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh đã được lập lại.

Chủ tịch UBMTTQ xã Phước Hiệp, ông Lê Ðình Cựng cho biết, Phước Hiệp là một trong 21 xã, thị trấn của huyện Củ Chi, có hệ thống đường giao thông khá dày, được kết nối đi nhiều địa phương khác nhau, trong đó có nhiều tuyến đường bị xuống cấp, tình trạng chiếm dụng lòng lề đường, vỉa hè, dừng, đỗ xe mua bán tại các tuyến đường thường xảy ra…. Trong khi đó, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là khi không có lực lượng chức năng, lúc xảy ra ùn tắc giao thông, nhiều người đi lấn tuyến, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, do đó gây ra những tai nạn đau lòng.

Trước tình hình trên, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc – Ban An toàn giao thông Củ Chi chọn xã Phước Hiệp làm điểm cho Cuộc vận động “Toàn dân tham gia đảm bảo an toàn giao thông” với chủ đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm của người thi hành công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Để Cuộc vận động được xuyên suốt hiệu quả, UBMTTQ tham mưu tích cực cho Đảng ủy, xây dựng kế hoạch cho Cuộc vận động, MTTQ xã chủ động triển khai kế hoạch rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, hướng dẫn các tổ chức thành viên triển khai trong các hội viên về ý nghĩa của cuộc vận động.

Đồng thời, Mặt trận tổ chức cho Ban nhân dân 7 ấp ký cam kết thực hiện Năm ATGT và thực hiện “3 không 3 có”, qua đó hướng dẫn Ban công tác Mặt trận phối hợp các ấp vận động hơn 3.000 hộ ký cam kết thực hiện tốt Năm ATGT và cho các chủ phương tiện xe tải ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, trên cơ sở đó còn phối hợp với nhà trường vận động 2.049 phụ huynh ký cam kết thực hiện tốt An toàn giao thông khi đưa con đến trường.

Theo ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Phước Hiệp, để phong trào thực sự đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao, Ban Thường trực Mặt trận xã đã chủ động phối hợp thực hiện nhiều biện pháp như: Mặt trận phối hợp vận động tuyên truyền các tiểu thương buôn bán, không lấn chiếm lòng, lề đường, đặc biệt các bảng hiệu che khuất tầm nhìn giao thông, không lấn chiếm hành lang, không phơi nông sản và thả gia súc vật trên đừng làm cản trở lưu thông…

Trên cơ sở đó, Mặt trận xã còn thành lập 8 nhóm hộ gia đình tự quản về ATGT, mỗi nhóm từ 10 hộ đến 15 hộ, phương châm của nhóm là tự quản lý nhau về ATGT, giáo dục con, em thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ, trong nhóm không có người vi phạm giao thông và mỗi nhóm tự quản lý tuyến đường có chiều dài từ 1.000 đến 1.200m, hàng tháng phối hợp với ấp ra quân phát quang làm vệ sinh tạo mỹ quan đường thông, hè thoáng. Theo đánh giá của ông Long, tuy các Nhóm hộ gia đình mới thành lập nhưng hiện nay hoạt động hết sức có hiệu quả.

Đi cùng với những việc làm trên, công tác kiểm tra, lập biên bản xử phạt những người vi phạm cũng được lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt, trong năm 2013 đã xử phạt nhiều vụ vi phạm. Ông Dương Văn Tháo - Chủ tịch UBMTTQ huyện Củ Chi đánh giá, qua việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền đặc biệt là thực hiện hiệu quả các mô hình tự quản, đã làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức tự giác của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã trong việc chấp hành quy định về đảm bảo ATGT. Ban thường trực UBMTTQ xã Phước Hiệp đã phối hợp tốt với các tổ chức thành viên thực hiện mô hình tự quản về ATGT, các hoạt động tuyên truyền thường xuyên, liên tục. Nhờ vậy, đến nay xã không còn tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, không còn tình trạng đua xe trái phép, tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn nghiêm trọng chết người giảm hẳn, các vỉa hè cũng trở nên thông thoáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập trật tự giao thông cho vùng quê ngoại thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO