Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào S’tiêng

Nhật Nam 03/03/2018 12:30

Góp chung vào không khí lễ hội đón xuân mới, đồng bào S’tiêng cũng có một lễ hội truyền thống, đó là lễ hội mừng lúa mới.

Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, người S’tiêng ở Việt Nam có dân số 85.436 người, có mặt tại 34 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Người S’tiêng cư trú tập trung tại tỉnh Bình Phước (81.708 người, chiếm 95,6% tổng số người S’tiêng tại Việt Nam), Tây Ninh (1.654 người), Đồng Nai (1.269 người), Lâm Đồng (380 người), Bình Dương (153 người).

Cứ đến rằm tháng Chạp hằng năm, khi những cánh đồng lúa chín vàng đã gặt hái xong, đồng bào S’tiêng lại tổ chức lễ hội mừng lúa mới để dân làng quây quần, tụ hội làm lễ tạ ơn các đấng thần linh, đất trời. Đồng thời cũng cầu chúc cho năm sau thần linh tiếp tục ban mưa thuận, gió hòa cho mùa màng tươi tốt. Lễ hội cũng là dịp để người dân trao đổi kinh nghiệm sản xuất; thanh niên, nam nữ được vui chơi, nhảy múa, ca hát và uống rượu cần, ăn cơm mới…

Mới đây, đồng bào S’tiêng ở xã Thiện Hưng (Bù Đốp – Bình Phước) đã tổ chức lễ hội mừng lúa mới vào đêm rằm tháng Chạp năm Đinh Dậu, mừng 1 năm mùa màng bội thu và cầu năm mới mưa thuận gió hòa. Trong lễ hội, bà con mặc những bộ trang phục truyền thống múa hát bên những âm thanh của cồng chiêng.

Với người S’tiêng, cồng chiêng là tài sản vô giá, là nét văn hóa mang đậm dấu ấn thời gian và không gian. Cồng chiêng chính là tiếng nói, nguyện vọng của con người vùng cao gửi đến thần linh cầu mong những điều tốt đẹp, cuộc sống bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi...

Người S’tiêng ưa thích âm nhạc, nhạc cụ thường thấy nhất là bộ chiêng 6 cái. Chiêng không được gõ ở ngoài nhà, trừ ngày lễ đâm trâu. Chiêng dùng trong hội lễ, cả trong bộc lộ tình cảm, hòa giải xích mích giữa các gia đình. Ngoài chiêng còn có cồng, khèn bầu cũng được người S’tiêng ưa thích.

Lễ hội mừng lúa mới năm nay của đồng bào S’tiêng ở xã Thiện Hưng còn có sự tham gia của các chiến sĩ Trung đoàn 717, Binh Đoàn 16 đóng quân trên địa bàn xã. Sau lễ mừng lúa mới năm nay, người dân xã Thiện Hưng đón thêm niềm vui nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Thiện Hưng có diện tích tự nhiên 4.873 ha, 3.085 hộ với 11.832 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là người S’tiêng) 367 hộ, 1.603 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào S’tiêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO