Lễ phát động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người

Xuân Ngọc 25/07/2023 14:27

Sáng 25/7, Công an TP Hà Nội chủ trì tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2023.

Bà Đào Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo 138 huyện Đan Phượng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, từ năm 2016, Việt Nam lấy ngày 30/7 hàng năm là Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc.

Loại hình tội phạm mua bán người thường hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về quyền con người, tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội, an ninh chính trị của mỗi quốc gia. Do đó, cần thiết trang bị kiến thức, huy động sức mạnh toàn dân phòng, chống và ngăn ngừa.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Theo Ban Chỉ đạo 138 TP Hà Nội, các đối tượng phạm tội mua bán người thường lợi dụng những địa phương có kinh tế khó khăn, thiếu việc làm; sự nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác của người dân... để câu kết, hình thành các đường dây đưa người ra nước ngoài, bán vào các động mại dâm, cưỡng ép kết hôn hoặc lao động cưỡng bức… Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động của tội phạm mua bán người trên địa bàn thành phố nổi lên thủ đoạn thông qua giới thiệu việc làm tại nước ngoài với mức lương cao, các đối tượng đã lừa bán nạn nhân vào Casino ở Campuchia để hưởng lợi.

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng là gái mại dâm trong nước thông qua các đầu mối "dịch vụ" là người Việt Nam ở nước ngoài để xuất cảnh ra nước ngoài hoạt động mại dâm tiềm ẩn nguy cơ bị mua bán, lao động cưỡng bức. Bên cạnh đó, tình hình các loại tội phạm và vi phạm khác có liên quan như: mua bán mô, bộ phận cơ thể người, tổ chức mang thai hộ… luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người năm 2023.

Trước tình hình đó, Công an TP Hà Nội với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 thành phố phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm về công tác phòng, chống mua bán người. Trong đó, công tác phòng ngừa xã hội, nhất là công tác tuyên truyền, truyền thông về phòng, chống mua bán người được đặc biệt chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm của các tầng lớp nhân dân; công tác phòng ngừa nghiệp vụ, tấn công trấn áp tội phạm mua bán người, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người được lực lượng chức năng tích cực triển khai thực hiện, nhiều đường dây mua bán người ra nước ngoài, trong nội địa được triệt phá và đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật…

Các tổ chức, đoàn viên diễu hành nhằm tuyên truyền, hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, tội phạm mua bán người là một trong những tội phạm hết sức nguy hiểm, tác động xấu đến an ninh trật tự. Vì vậy, Lễ phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, người dân chung tay phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng.

Được biết, giai đoạn 2018 - 2022, cả nước đã phát hiện 440 vụ mua bán người với 876 đối tượng và 1.240 nạn nhân. Tại Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2023 Công an thành phố đã khởi tố 3 vụ án, 6 bị can về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ phát động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO