LHP Việt Nam lần thứ 19: Dấu ấn đạo diễn trẻ

Hạ Huyền 25/11/2015 07:15

Tuần lễ phim chào mừng LHP Việt Nam lần thứ 19 vừa qua tại Hà Nội và Đà Nẵng, khán giả rất thích thú với việc xem phim miễn phí. Khởi động một mùa LHP với sự nhiệt tình của khán giả thực là đáng mừng. Song ở một góc nhìn khác, từ tuần phim này, người ta cũng cảm nhận rõ về sự tiếp quản “sân chơi điện ảnh” của thế hệ trẻ, thế hệ 7X, 8X…

Chẳng hạn như bộ phim Cuộc đời của Yến – được chọn chiếu khai mạc tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (Hà Nội). Đây là một bộ phim về người phụ nữ nông thôn trước và sau Cách mạng tháng Tám, đồng thời cũng là tác phẩm điện ảnh thứ 2 của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ (26 tuổi). Hôm ấy, khán giả đã đến chật kín khán phòng. Truyện phim Cuộc đời của Yến trải dài từ lúc nhân vật chính mới bước chân về nhà chồng khi mới 10 tuổi đến lúc trở thành một phụ nữ trung niên 3 con…

Bộ phim có tham gia của rất nhiều diễn viên. Và bên cạnh một số diễn viên dày dạn kinh nghiệm, Cuộc đời của Yến có rất nhiều diễn viên chưa hề có kinh nghiệm diễn xuất. Lý giải về dàn diễn viên không có ngôi sao, Đinh Tuấn Vũ chia sẻ rằng, ai cũng muốn phim mình có diễn viên ngôi sao, nhưng anh coi trọng sự phù hợp với vai diễn, với câu chuyện hơn cả…

Quan điểm của Đinh Tuấn Vũ thể hiện sự chững chạc nhập cuộc làng điện ảnh nói chung, và LHP Việt Nam lần thứ 19 nói riêng của một thế hệ đạo diễn trẻ. Bởi bộ phim đầu tay của Vũ mang tên Và anh sẽ trở lại (ra mắt năm 2013) cũng là sự nhập vai của dàn diễn viên trẻ không chuyên cùng những cảnh quay lãng mạn ở núi rừng Tây Bắc.

Đề tài không có gì mới mẻ, nhưng chuyện tình vượt biên giới của những chàng trai ngoại quốc và các cô gái H’Mông được đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ khắc họa khá thành công trong tác phẩm điện ảnh đầu tay. Đây cũng là bộ phim nhận được giải thưởng kép tại LHP Việt Nam lần thứ 18 (giải thưởng Ban giám khảo bình chọn và giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho diễn viên - MC Thùy Linh).

Cùng được công chiếu đợt này còn có phim Người trở về của đạo diễn Đặng Thái Huyền (35 tuổi). Là một trong những nữ đạo diễn trẻ hiếm hoi của điện ảnh Việt, nhưng phong cách của nữ đạo diễn này đã được định hình và ghi dấu trong lòng khán giả với một số phim truyền hình như Mười ba bến nước, Vũ khúc ánh trăng, Bánh đúc có xương… C

òn bộ phim Người trở về là bộ phim truyện điện ảnh đầu tiên của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền, đồng thời cũng là phim nằm trong dự án trọng điểm của Điện ảnh Quân đội, ra mắt đúng dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2015). Dẫu vẫn còn những hạt sạn nhất định, nhưng qua góc nhìn của thế hệ sinh sau cuộc chiến, nữ đạo diễn này đã góp phần chứng minh rằng phim chiến tranh và hậu chiến là đề tài không bao giờ cũ, nếu nhìn ở những góc mới…

Cảnh trong phim Cuộc đời của Yến của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ.

20 phim chiếu miễn phí phục vụ khán giả trước thềm LHP là những bộ phim nằm trong hạng mục Phim truyện dự thi. Có không ít tác phẩm nằm trong số ấy đã góp phần xóa bỏ tư duy về phim giải trí và phim nghệ thuật; phim Nhà nước hoặc phim tư nhân. Bởi trong mắt khán giả chỉ có phim hay hoặc phim dở. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn 7X Victor Vũ là một ví dụ).

Dù vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về bộ phim này, nhưng rõ ràng việc đạt doanh thu đạt chừng 70 tỉ đồng sau một tháng công chiếu, phim đã trở thành “hiện tượng” của làng điện ảnh Việt. Chí ít người ta phải thừa nhận rằng, thành công của tác phẩm này mở ra xu hướng làm phim hợp tác giữa nhà nước và tư nhân (đây là bộ phim được Cục Điện ảnh đặt hàng với nguồn kinh phí đầu tư chính của Nhà nước, phần còn lại từ Công ty Galaxy M&E, Saigon Concert và Phương Nam Phim).

Nhận định về xu hướng trẻ hóa của điện ảnh Việt, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng: sự đặc biệt nhất của LHP Việt Nam lần thứ 19 phải kể đến sự hiện diện của những tác giả trẻ, một sự hiện diện với độ đậm đặc đủ để khiến cho bức tranh toàn cảnh của Điện ảnh Việt Nam hiện đại sáng bừng lên.

Những cái tên được xác định độ tuổi 7X (Victor Vũ đạo diễn phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh; Nguyễn Thu Dung tác giả kịch bản phim Người trở về), 8X (Đinh Tuấn Vũ đạo diễn phim Cuộc đời của Yến; Nguyễn Hoàng Điệp, tác giả và đạo diễn phim Đập cánh giữa không trung; Đặng Thái Huyền đạo diễn phim Người trở về...), thậm chí 9X (Hồ Hải Quỳnh - tác giả kịch bản Cuộc đời của Yến)... quả đã có thể khiến giới làm nghề và cả công chúng phấp phỏng hi vọng vào một thế hệ mới của Điện ảnh Việt Nam.

Nỗi ám ảnh bấy lâu nay về một lực lượng kế cận sau những cái tên từng được coi như những cái “chốt định vị” của điện ảnh Việt như Nguyễn Thanh Vân, Phạm Nhuệ Giang, Lưu Trọng Ninh, Vương Đức, Nguyễn Vinh Sơn, Đào Bá Sơn... dường như đã có thể vơi bớt.

Cũng theo bà Trịnh Thanh Nhã, điều đáng lưu ý ở đây chính là sự tham gia của một lực lượng trẻ vào dòng chủ lưu của điện ảnh Việt (phim truyện), cho thấy sự tin tưởng của các cấp quản lý đối với giới trẻ, đồng thời là sự nỗ lực tự thân của họ trên con đường tìm kiếm đường đi cho chính mình.

Ngoài 20 phim truyện tham gia tranh giải Bông sen Vàng, LHP Việt Nam lần thứ 19 giới thiệu đến khán giả 15 phim trong chương trình Toàn cảnh: 49 ngày, Bộ ba rắc rối, Cầu vồng không sắc,Cô dâu đại chiến 2, Chung cư ma, Để mai tính 2, Đoạt hồn, Em là bà nội của anh, Hiệp sĩ mù, Kungfu phở, lật mặt Ma dai, Ngủ với hồn ma, Quả tim máu và Thần tượng. Các phim được chiếu tại các rạp ở TP.HCM.
Cùng với đó, trong khuôn khổ LHP Việt Nam lần thứ 19 sẽ có 2 hội thảo và 3 chương trình giao lưu. Cụ thể là hội thảo chủ đề “Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam” (9h00 ngày 2.12 tại khách sạn Rex) và “Chính sách hỗ trợ và biện pháp ưu đãi phát triển nền công nghiệp điện ảnh” (9h00 ngày 3.12 tại khách sạn Rex). 3 cuộc giao lưu, gồm Nghệ sĩ điện ảnh với học sinh sinh viên (Nhà văn hóa Thanh niên số 4, Phạm Ngọc Thạch, Q1); Nghệ sĩ điện ảnh với chiến sĩ Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 Củ Chi (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 Củ Chi); Gặp gỡ nghệ sĩ tham gia trong các tác phẩm chủ đề giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (Nhà hát Lớn Thành phố). Cũng tại địa điểm Nhà hát Lớn Thành phố diễn ra Triển lãm “Điện ảnh Việt Nam đồng hành cùng đất nước”, khai mạc sáng ngày 1/12.
Lễ khai mạc và bế mạc, trao giải LHP Việt Nam lần thứ 19 tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LHP Việt Nam lần thứ 19: Dấu ấn đạo diễn trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO