Libya dọa “gửi” hàng trăm nghìn người di cư đến châu Âu

Duy Long 04/11/2015 09:05

Libya mới đây đã đưa ra một lời đe dọa ám chỉ rằng họ sẽ “gửi  hàng trăm nghìn” người di cư đến châu Âu nếu như Brussels không chịu chính thức công nhận Chính phủ tự xưng của nước này.

Libya dọa “gửi” hàng trăm nghìn người di cư đến châu Âu

Người di cư từ vùng cận Sahara bị tạm giam
trong một đồn cảnh sát ở Tripoli, Libya​. (Nguồn: AP).

Một số quan chức của Libya trong hôm 3/11 nói rằng họ có thể thuê tàu thuyền để gửi số lượng lớn người di cư từ châu Phi băng qua Địa Trung Hải để đến châu Âu, thêm phần căng thẳng cho các khu vực biên giới vốn đã quá tải vì người di cư của lục địa này. Lời cảnh báo trên được đưa ra bởi một Người phát ngôn của Quốc hội Libya trong lúc phỏng vấn với báo giới nước ngoài.

Jamal Zubia, Người phát ngôn Quốc hội, cho hay Libya hiện đang chi hàng chục triệu USD mỗi năm để ngăn chặn dòng người di cư băng qua Địa Trung Hải, bằng cách tận dụng các trung tâm tạm giữ và triển khai các chương trình hồi hương. Vị quan chức này nói rằng, nếu châu Âu tiếp tục từ chối công nhận chính quyền của Quốc hội Libya, Chính phủ của họ có thể đảo ngược chính sách này.

“Nói thực là tôi đã từng nhiều lần đề xuất Chính phủ thuê thuyền bè và gửi họ (người di cư) đến châu Âu” – vị quan chức trên cho hay – “Chúng tôi đang bảo vệ cửa ngõ châu Âu, vậy mà châu Âu không công nhận chúng tôi. Vậy tại sao chúng tôi phải giúp họ ngăn chặn dòng người di cư?”.

Được biết Libya từ lâu đã là một quốc gia trung chuyển người di cư đến từ vùng cận Sahara, nhưng số lượng người di cư ngày càng tăng cao do lỗ hổng an ninh sau sự sụp đổ của chính quyền Gaddafi hồi năm 2011.

Chỉ tính riêng trong năm ngoái đã có khoảng 170.000 người di cư đến Italy từ Libya. Trong khoảng từ tháng Một đến tháng chín năm nay, con số này là 130.000 người, dù dòng người di cư đã được phân bổ đi qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp – nơi tiếp nhận đến 360.000 người di cư.

Bình luận của ông Zubia nhấn mạnh rằng Chính phủ Libya chưa có kế hoạch ngừng các nỗ lực nhằm giảm số lượng người di cư vào cửa ngõ châu Âu, nhưng sẽ lời nhắc nhở cho lục địa già rằng chính quyền Tripoli hoàn toàn có cách đáp trả Liên minh châu Âu (EU) vì không chịu công nhận Chính phủ của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Libya dọa “gửi” hàng trăm nghìn người di cư đến châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO