Văn hóa

Liên hoan phim Italia 2023: Khám phá văn hóa từ điện ảnh

Phạm Sỹ 23/11/2023 09:58

Liên hoan phim sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27/11 đến ngày 2/12, nhằm mang đến cho công chúng Việt Nam cái nhìn về nền điện ảnh đương đại của Italia.

anh-1-bai-tren.jpg
Cảnh trong phim Tháng 9 của đạo diễn Giulia Louise Steigerwalt. Ảnh Ban tổ chức cung cấp.

Thông tin từ Ban Tổ chức, Liên hoan phim Italia 2023 tại Việt Nam sẽ có 6 bộ phim điện ảnh được trình chiếu. Đây là những bộ phim đặc sắc với các thể loại chính kịch và hài kịch. Trong đó, có những tác phẩm phim đã đoạt giải ở những cuộc liên hoan danh tiếng; đề tài từ những câu chuyện xoay quanh cuộc sống đô thị, mô tả xã hội đương đại của Italia trong nỗ lực kết nối với di sản truyền thống.

Các bộ phim được trình chiếu gồm: “Chim ruồi” của đạo diễn Francesca Archibugi; “Diabolik” và “Diabolik Ginko tấn công" của đạo diễn Antonio Manetti và Marco Manetti; “Tháng chín” của đạo diễn Giulia Louise Steigerwalt; “Leonora” của đạo diễn Paolo Taviani; “Sự trở lại của Casanova” của đạo diễn Gabriele Salvatores.

Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco Della Seta cho biết, những bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim lần này là những bộ phim từ chính kịch cho đến hài kịch, từ huyền thoại cho đến lịch sử. Nhưng tất cả đều có điểm chung. Đó là cho khán giả một cái nhìn độc đáo về xã hội đương đại Italia ngày hôm nay.

anh-2-bai-tren.jpg
Cảnh trong phim “Leonora” của đạo diễn Paolo Taviani.

“Italia có truyền thống điện ảnh lâu đời. Chúng tôi có một ngôn ngữ điện ảnh riêng, được gọi là ngôn ngữ chủ nghĩa tân hiện thực và đã có nhiều thành công. Hiện tại, chúng tôi đang phát triển những ngôn ngữ điện ảnh khác nữa và đó cũng là lý do để chúng tôi tổ chức liên hoan phim lần này khi trình chiếu những tác phẩm rất mới, đương đại của điện ảnh Italia” -ông Marco Della Seta nói và cho biết, trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Italia, hai nước cũng đã ký chương trình hợp tác về văn hóa nhằm thúc đẩy thêm những kết quả tốt đẹp mà hai nước đã đạt được trong phương diện này.

“Khi nói về văn hóa, chúng ta nói đến rất nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, văn học… Theo tôi, điện ảnh là một trong những phương thức thẳng thắn và hiệu quả nhất để có thể kết nối mọi người với nhau” - Đại sứ Marco Della Seta nhấn mạnh.

PGS.TS Hoàng Cẩm Giang - Trưởng Bộ môn Nghệ thuật học (Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định, nền điện ảnh Italia đã có những đóng góp lớn cho nền nghệ thuật thế giới. Trên thế giới đang có hai khuynh hướng làm phim, chiếm giữ những vị trí rất quan trọng là điện ảnh Hollywood và điện ảnh nghệ thuật. Điện ảnh Italia cùng với điện ảnh Pháp vạch ra lịch sử, đóng góp một nền tảng cho các nền điện ảnh khác có những tham chiếu để có thể truyền cảm hứng.

Cũng theo PGS.TS Hoàng Cẩm Giang, mối quan hệ về văn hóa giữa Italia và Việt Nam thường được căn cứ trên các tác phẩm văn học nhiều hơn. Văn học Italia được được dạy ở Việt Nam từ lâu, nhận được sự đón nhận của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, lĩnh vực điện ảnh Italia lại chưa được biết nhiều ở nước ta. Những đạo diễn Italia nổi tiếng trên thế giới chưa được quan tâm nhiều ở trong các nhà trường và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đạo diễn Antonio Termenini - Liên hoan phim châu Á tại Rome cho biết, lý do ông lựa chọn 6 bộ phim trình chiếu trong Liên hoan phim lần này nhằm giới thiệu đến khán giả Việt Nam hiểu biết thêm về điện ảnh Italia. Mỗi bộ phim mang một phong thái khác nhau.

“Cũng như năm 2022, Liên hoan phim Italia được kỳ vọng sẽ là cơ hội để phát triển thêm mối quan hệ văn hóa giữa Italia và Việt Nam. Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc chúng ta cùng sản xuất phim giữa những nước châu Âu và những nước ở Việt Nam. Chúng tôi hy vọng với việc tập trung hơn vào những câu truyện, cốt truyện thì sự hợp tác trong sản xuất phim sẽ làm tăng thêm mối quan hệ văn hóa giữa hai nước” - đạo diễn Antonio Termenini chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan phim Italia 2023: Khám phá văn hóa từ điện ảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO