Văn hóa

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23: “Tro tàn rực rỡ” đoạt giải Bông sen Vàng

Hoàng Minh 26/11/2023 07:05

Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi, tối 25/11, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 đã chính thức khép lại bằng lễ bế mạc và trao giải tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

anh-bai-tren(2).jpg
Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23. Ảnh: Btc cung cấp.

Trong những ngày Liên hoan phim, đông đảo công chúng đã tham gia nồng nhiệt vào các hoạt động, sự kiện, chương trình của Liên hoan Phim. Từ 177 bộ phim tham dự Liên hoan phim, Hội đồng tuyển chọn đã chọn được 146 bộ phim, gồm 91 bộ phim dự thi, 56 bộ phim trong chương trình toàn cảnh. Trong 5 ngày diễn ra Liên hoan Phim, hơn 10.000 lượt khán giả đến xem phim tại hệ thống rạp Cinestar và 30 buổi chiếu phim lưu động, chiếu phim và giao lưu với các đoàn làm phim tại Trường Đại học Đà Lạt, Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng và Học viện lục quân của tỉnh tại các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Đức Trọng, Đơn Dương và thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim, 2 cuộc Hội thảo chuyên đề về xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam và bản quyền trong lĩnh vực điện ảnh với hơn 400 đại biểu tham dự, gần 30 ý kiến tham luận, đóng góp ý kiến thẳng thắn, thiết thực, đề xuất giải pháp để xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Triển lãm Đà Lạt khơi nguồn cảm hứng điện ảnh đã thu hút 1.500 lượt du khách và nhân dân thành phố Đà Lạt đến thưởng thức. Nhiều nghệ sĩ và người xem Triển lãm đã rất cảm động, thấy tự hào khi được nhìn lại những hình ảnh trong các bộ phim của 70 năm Điện ảnh cách mạng Việt Nam xây dựng và phát triển. Điểm đặc biệt nữa của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 là Lễ Khai mạc vào ngày 21/11 diễn ra trong không gian rộng lớn tại Quảng trường Lâm Viên đã có hơn 5.000 khán giả và hơn 350 nghệ sĩ tham dự. Có gần 500.000 lượt khán giả theo dõi trên các nền tảng số, hàng triệu khán giả theo dõi trực tiếp trên Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng và hơn 30 đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh tiếp sóng trực tiếp Lễ Khai mạc Liên hoan Phim đã khẳng định sức hấp dẫn của một sự kiện điện ảnh quốc gia…

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông bày tỏ, Điện ảnh Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, khẳng định sự chuyên nghiệp và nỗ lực đổi mới của các nhà quản lý, các nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác, sản xuất, quảng bá, phát hành và phổ biến phim. Chất lượng phim Việt Nam được nâng cao, số lượng phim Việt Nam phát hành chiếm tỷ lệ nhiều hơn hẳn so với 2 năm trước, thu hút và hình thành một tầng lớp đông đảo khán giả yêu điện ảnh Việt Nam, những nhà đầu tư, nhà sản xuất, các nghệ sĩ, từ đó thúc đẩy hoạt động điện ảnh phát triển mạnh mẽ. Điện ảnh Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Ông Đông cũng nhìn nhận, các nhà làm phim Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn để ra được những tác phẩm phong phú thể loại, đa dạng đề tài, trong đó có một số phim lịch sử có chất lượng tốt.

Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim Vi Kiến Thành cho biết, các thể loại phim truyện, phim khoa học, tài liệu, hoạt hình được đánh giá phong phú, đa dạng về nội dung, đề tài và hình thức thể hiện. Đặc biệt, có nhiều bộ phim truyện hay, chất lượng nghệ thuật được nâng cao, có nhiều sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh, nhiều tìm tòi độc đáo trong cách kể một câu chuyện. Nhiều phim có nội dung tư tưởng tốt, nghệ thuật thể hiện lôi cuốn, hướng tới giá trị nhân văn thông qua khai thác cái đẹp, sự nhân ái và đặc biệt đi sâu vẻ đẹp trong tâm hồn, con người Việt Nam.

Kết quả, ở hạng mục phim điện ảnh, bộ phim “Tro tàn rực rỡ” đã được trao giải Bông sen Vàng; Bông sen bạc được trao cho bộ phim “Em và Trịnh, “Đào, phở và piano”, “Mẹ ơi, Bướm đây”.

Giải thưởng của Ban giám khảo thuộc về “Con Nhót mót chồng”. Giải thưởng Phim được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn) được trao cho “Siêu lừa gặp siêu lầy”.

Giải thưởng Cao nguyên hùng vĩ của UBND tỉnh Lâm Đồng dành cho phim bối cảnh được quay tại Lâm Đồng gọi tên bộ phim “Em và Trịnh”.

Ở giải thưởng phim tài liệu, Bông sen vàng được trao cho bộ phim “Những đứa trẻ trong sương”.

Bông sen vàng ở thể loại phim hoạt hình thuộc “Giấc mơ của con”.

Ở thể loại phim khoa học, bộ phim “Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy” được trao Bông sen vàng.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 cũng đã vinh danh các cá nhân. Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh thuộc về Đinh Y Nhung và Mai Cát Vi, phim “Mẹ ơi, Bướm đây”. Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh là Thái Hòa, phim “Con Nhót mót chồng”. Đạo diễn xuất sắc phim truyện điện ảnh là đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (Tro tàn rực rỡ); Phim tài liệu: Hà Lệ Diễm (Những đứa trẻ trong sương).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23: “Tro tàn rực rỡ” đoạt giải Bông sen Vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO