Liên hoan sân khấu ‘Hình tượng người chiến sĩ CAND’: Nhiều vở diễn nóng tính thời sự

Minh Quân 18/07/2020 07:18

Kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vừa tổ chức khai mạc Liên hoan sân khấu “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân”.

Một cảnh trong vở “Bộ cảnh phục” của Nhà hát Tuổi trẻ.

Diễn ra từ nay đến hết ngày 2/8, Liên hoan có sự tham gia của 27 đơn vị nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp trên cả nước, với 33 vở diễn, thuộc 4 loại hình gồm 4 vở chèo, 6 vở cải lương, 5 vở dân ca kịch và 18 vở kịch nói. Trong đó, có những vở diễn khai thác những đề tài khó như công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thậm chí nhiều vở diễn đi vào các vụ án đã được bóc gỡ, xây dựng, ca ngợi những chiến công của lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong cuộc đấu tranh “không có vùng cấm”.

Ở đó có những vở diễn khai thác người chiến sĩ công an khi bắt tội phạm cũng trĩu nặng tâm tư chứ không đơn thuần là sự hài lòng khi mình đã hoàn thành nhiệm vụ (Chuyên án Z5 của Nhà hát CAND). Có vở tôn vinh sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ công an và người thân trong gia đình họ vì sự bình yên và an toàn xã hội (Bộ cảnh phục của Nhà hát Tuổi Trẻ).

Có vở còn mạnh dạn khai thác những hoàn cảnh éo le khi nữ cảnh sát đang làm nhiệm vụ mà lại yêu đối tượng điều tra, dẫu biết là sai nguyên tắc, nhưng qua góc nhìn nghệ thuật lại thấy không hề bị phản cảm (“Bão ngầm” của Nhà hát Cải lương Việt Nam)...

Theo BTC Liên hoan, về kịch bản, đề tài phòng chống tội phạm ma túy có 11 vở; Điều tra phá án 10 vở; Đấu tranh loại bỏ tiêu cực 5 vở; Chống tệ nạn xã hội 2 vở; Chống tham nhũng tiêu cực 3 vở; Đấu tranh với các thế lực phản động 2 vở; đề tài chính luận khác 1 vở. Cụ thể, ở thể loại Chèo có 4 vở; Cải lương 6 vở; Dân ca kịch 5 vở; Kịch nói 18 vở.

Điều thú vị là nhiều vở diễn đã khai thác cuộc sống bình dị thường ngày như các mối quan hệ với gia đình, người thân và cả với đồng nghiệp của người chiến sĩ công an bên cạnh công tác chuyên ngành mà họ đảm nhiệm. Những hy sinh thầm lặng đằng sau chiến công và thành tích đã mang tới nguồn cảm hứng sáng tạo vô cùng dồi dào cho các ê kíp sáng tạo.

Nhận định về chất lượng các vở diễn, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, Liên hoan năm nay không chỉ tăng về quy mô, số lượng tác phẩm tham dự mà còn có sự đa dạng về thể loại, trong đó có chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói...

Đặc biệt, Liên hoan đã thu hút khá đông các đơn vị sân khấu công lập, ngoài công lập tham gia với các vở diễn được đầu tư dàn dựng công phu. Chính vì vậy mà BTC sẽ đặt tiêu chí nghệ thuật lên hàng đầu để mang lại sự công bằng, khách quan cho một cuộc liên hoan mang tính chuyên nghiệp.

Còn theo đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai, khó khăn lớn nhất của các đạo diễn đó là mảng nghiệp vụ công an. Nếu cuộc sống đời thường có muôn màu sắc, hình vẽ để chúng ta khám phá mà không sợ bị sai thì hình tượng người chiến sĩ công an lại có những đặc thù riêng, từ cách ăn mặc, đi lại, nói năng đến từng động tác chào, ngôn ngữ trò chuyện với tội phạm, với đồng đội.

"Vì thế chúng tôi phải dành thời gian tìm hiểu, đi thực tế và nhờ các cán bộ công an tư vấn về mặt nghiệp vụ".

"Còn một khó khăn nữa là làm thế nào để tạo ra một tác phẩm có tiếng nói, có cá tính, phong cách riêng, không lặp lại chính mình. Lần này, khi dàn dựng hai vở diễn, tôi có một đội ngũ cộng sự rất giỏi nghề. Đó là một thuận lợi nhưng cũng là áp lực làm thế nào để thuyết phục được họ".

NSƯT Bùi Như Lai cũng nhìn nhận, nhìn tổng quan, năm nay, chất lượng các vở diễn cao hơn vì được đầu tư lỹ lưỡng hơn. Các năm trước, chỉ có Cục Nghệ thuật biểu diễn tham gia tổng duyệt. Còn năm nay, có sự tham gia của Bộ Công an và Hội Nghệ sĩ sân khấu, họ có những đóng góp thiết thực hơn về chuyên môn cũng như nghiệp vụ để các đoàn hoàn thiện và nâng cao chất lượng tác phẩm.

Về cơ cấu giải thưởng, Liên hoan có 2 loại giải là Huy chương Vàng, Bạc cho vở diễn và cho diễn viên, không có Huy chương Đồng.

Ngoài ra còn có một số giải về diễn viên tài năng, giải cho những người cống hiến qua 3 kỳ hoặc 4 kỳ Liên hoan để ghi nhận công lao đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước. Các giải thưởng của Liên hoan được tính xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Các vở diễn tham gia Liên hoan được công diễn 2 vở/ngày, vào 9h đến 11h và 20h đến 23h, từ ngày 17/7 đến ngày 1/8 đều mở cửa phục vụ miễn phí.

Lễ tổng kết, bế mạc và trao giải Liên hoan sẽ diễn ra vào 20h ngày 2/8 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan sân khấu ‘Hình tượng người chiến sĩ CAND’: Nhiều vở diễn nóng tính thời sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO