Văn hóa

Liên hoan trình diễn di sản văn hoá phi vật thể

Hoàng Minh, Ngọc Ánh 16/08/2024 21:26

Nhằm tiếp tục tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, văn hóa, con người và tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch hấp dẫn của Tuyên Quang đến với với nhân dân cả nước và du khách nước ngoài, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên.

Chương trình Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” và Khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, do UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh: Trà Vinh, Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức.

Đây là sự kiện hết sức quan trọng và ý nghĩa, nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá, giới thiệu và lan tỏa giá trị các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ở Việt Nam và trên thế giới đến đông đảo nhân dân, du khách.

3(4).jpg
Lễ hội Thành Tuyên.

Nội dung chính của Chương trình là sự tham gia, trình diễn các di sản văn hóa của Việt Nam và nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, gồm: Đờn ca tài tử; nghệ thuật Bài chòi; Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hoá cồng chiêng; Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát then, đàn tính (của Việt Nam) và dự kiến khoảng từ 02 di sản của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc quốc gia, tổ chức quốc tế phù hợp. Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn.

Phát biểu tại chương trình Hội nghị truyền thông quốc tế về Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, ông Hoàng Việt Phương- Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chia sẻ, Tuyên Quang là tỉnh miền núi, nằm giữa Đông và Tây bắc của Tổ quốc, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 2,5 giờ, là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; nơi có sự khởi phát, hội tụ và giao thoa sắc thái văn hóa của các dân tộc vùng núi phía Bắc; thiên nhiên đã ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo, hấp dẫn với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và nguyên sơ, tạo cho Tuyên Quang những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: Du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh và du lịch lễ hội…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương phát biểu tại hội nghị văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương phát biểu.

"Trong đó phải kể đến Lễ hội Thành Tuyên - một sản phảm văn hóa độc đáo, đặc sắc, riêng có được tổ chức hằng năm vào dịp Tết Trung thu. Thời gian diễn ra Lễ hội kéo dài hơn 30 ngày (từ ngày 10/8 đến hết ngày 15/9/2024), Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, điểm đến hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế", ông Hoàng Việt Phương cho biết.

Chương trình Đêm hội Thành Tuyên, với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” là hoạt động trung tâm, điểm nhấn nổi bật của Lễ hội Thành Tuyên hằng năm. Từ năm 2023, Chương trình chính thức được tổ chức với quy mô cấp quốc gia và là đêm hội Trung thu dành cho thiếu nhi cả nước. Năm 2024, Chương trình tiếp tục được tổ chức từ 20h10' ngày 14/9 (thứ Bảy, ngày 12/8 âm lịch), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang; được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Tham gia Chương trình sẽ có đông đảo các em thiếu nhi cùng các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đang được các bạn trẻ trong cả nước yêu thích và đặc biệt là màn rước diễu của trên 60 mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu.

2(5).jpg

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn cũng sẽ được tổ chức để phục vụ nhân dân, du khách tham gia, trải nghiệm trong dịp Lễ hội Thành Tuyên, như: Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 23/8 đến ngày 25/8/2024, tại Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn; Giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từ 08 giờ ngày 14/9/2024 tại Trường Đại học Tân Trào, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú -THPT tỉnh và Trường THPT Tân Trào; Chương trình "Điện ảnh với Xứ Tuyên" từ 13 đến 14/9/2024, tại trung tâm thành phố Tuyên Quang;...cùng nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan trình diễn di sản văn hoá phi vật thể