Liên quan đến cầu Câu Lâu, thông tin mà chúng tôi có được, Liên danh sửa chữa cầu Câu Lâu vừa có văn bản số 102801/CTCL, về kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng, do ông Vũ Bảo Ngọc đại diện hợp pháp của nhà thầu ký, cho rằng Nhà thầu Liên danh sửa chữa cầu Câu Lâu bị loại không chính đáng và yêu cầu hủy quyết định đã lựa chọn gói thầu này.
Cụ thể, văn bản kiến nghị cho rằng, căn cứ quyết định số 1318/QĐ-KQLĐBIII ngày 21/10/2024 của Khu Quản lý đường bộ III (KQLĐBIII) về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1: Thi công XDCT, thuộc dự án: Sửa chữa cầu Câu Lâu (mới) Km953+340, QL1, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, mục “Kết quả đánh giá về năng lực và kinh nghiệm” của Báo cáo đánh giá E-HSDT số 18.10.24-01/TCG INNOVATA ngày 18/10/2024 của Công ty Cổ phần INNOVATA bên mời thầu có các nội dung sau chưa rõ ràng.
Văn bản nêu cụ thể: “Thư cam kết tín dụng số 005MD2426110740 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) - Chi nhánh Hà Nội cấp cho Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng ngày 17/06/2024, E-HSMT được phát hành ngày 9/9/2024. Cam kết tín dụng được phát hành trước khi phát hành E-HSMT. Tại sao bên Liên danh Vĩnh Hưng - CE Việt Nam đã có thư cam kết tín dụng từ tháng 6/2024 (trước thời điểm mời thầu tận gần 3 tháng)? Có phải Liên danh Vĩnh Hưng - CE Việt Nam được biết thông tin trước và chuẩn bị các hồ sơ trước trong đó có cả nội dung là chuẩn bị cam kết tín dụng. Việc này có phải vi phạm Điểm a, Khoản 7, Điều 16 của Luật đấu thầu năm 2023 về: Tiết lộ thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu không?”
Liên danh nhà thầu còn cho rằng: Ngay sau khi các nhà thầu nộp hồ sơ thầu lúc giờ 9h sáng ngày 18/9/2024, bên tổ chức đấu thầu mới thông báo lùi ngày mở thầu 2 ngày kéo đến giờ 9h ngày 21/9/2024 với lý do để: Thu hút thêm nhà thầu. Nhưng sau khi mở thầu vào ngày 21/9/2024 thì cũng chỉ có 2 nhà thầu. Việc lùi ngày mở thầu không thu hút được thêm nhà thầu, lùi 2 ngày, các nhà thầu khác muốn tham gia cũng không thể đủ thời gian làm hồ sơ thầu.
“Một khi đã lùi ngày đấu thầu để thu hút thêm nhà thầu thì phải lùi tiếp đến đủ ngày hoặc khi có thêm tối thiểu 1 nhà thầu nữa tham gia. Ngược lại, có chăng việc chỉ lùi đúng 2 ngày và cũng chỉ có đúng 2 nhà thầu tham gia từ đầu là chiêu trò để làm giá? Đã lùi để có thêm nhà thầu thì phải lùi cho đến khi có tối thiểu 3 nhà thầu?”, văn bản số 102801/CTCL đã nêu.
Căn cứ những lý do trên, Liên danh sửa chữa cầu Câu Lâu cho rằng: “Nhà thầu Liên danh sửa chữa cầu Câu Lâu bị loại là không chính đáng trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà làm ảnh hưởng bất lợi đến kết quả lựa chọn nhà thầu theo quyết định loại bỏ nhà thầu của bên mời thầu Công ty CP INNOVATA do các tiêu chuẩn đánh giá năng lực và kinh nghiệm bao gồm nhân sự không được xác định một cách rõ ràng trong sửa đổi hồ sơ đấu thầu (HSĐT)…”, văn bản 102801/CTCL nhấn mạnh.
Nhà thầu Liên danh sửa chữa cầu Câu Lâu yêu cầu chủ đầu tư KQLĐB III: “hủy thầu và hủy quyết định lựa chọn nhà thầu theo khoản 5 Điều 78 của Luật đấu thầu 2023 và khoản 29 Điều 131 Nghị định 24 để có thể giải quyết tình hình này ngay lập tức. Nhà thầu Liên danh sửa chữa cầu Câu Lâu bảo lưu quyền của mình để tiếp tục phản đối, kiến nghị theo khoản 2 Điều 91 của Luật đấu thầu 2023, hoặc khởi kiện đến Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan điều tra của Bộ Công an theo Khoản 6, Điều 91, Điều 94 của Luật Đấu thầu 2023”.
Sáng ngày 4/11, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online, ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc KQLĐB III cho biết: “Mấy tháng trước, đơn vị có tổ chức đấu thầu dự án sửa chữa cầu Câu Lâu, Công ty Cổ phần INNOVATA là bên mời thầu, tư vấn đấu thầu, trong đó có một nhà thầu liên danh này tham gia đấu thầu, tuy nhiên giá của đơn vị này cao hơn nên không trúng thầu. Sau đó công ty này có đơn kiến nghị một số nội dung thì chúng tôi kiểm tra lại không đúng. Chúng tôi đã mời họ đến làm việc và họ đã ký văn bản, xác nhận và xem tài liệu thì không có vấn đề gì cả và quy trình thực hiện đấu thầu đúng theo quy định của pháp luật”.
Ông Lê Phan Duy nhấn mạnh: “Không có việc là hủy kết quả đấu thầu dự án sửa chữa cầu Câu Lâu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ trả lời kiến nghị về vấn đề này trên mạng”.
Còn ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần INNOVATA cũng cho biết: “Trong quá trình đấu thầu dự án sửa chữa cầu Câu Lâu có 2 đơn vị tham gia, tuy nhiên có một công ty trả giá cao hơn công ty kia gần 900 triệu đồng nên họ không trúng thầu. Sau đó công ty không trúng thầu có đơn kiến nghị với chủ đầu tư cũng như đơn vị tư vấn và chúng tôi đã mời họ lên cho họ xem hồ sơ, tài liệu liên quan đến buổi tham gia đấu thầu và đã giải thích cho họ hiểu sự việc. Sau đó công ty khiếu nại đã ký vào biên bản sự việc và thống nhất về kết quả đấu thầu này”.
Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh: “Quảng Nam: Hai cầu Câu Lâu cũ và mới sửa cùng lúc sẽ cấm ô tô lưu thông” số ra ngày 29/10/2024 về việc, đơn vị quản lý đường bộ lấy ý kiến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam về tổ chức phân luồng giao thông khi thi công sửa chữa cầu Câu Lâu (mới) trên quốc lộ 1, dự kiến đóng cầu 60 ngày từ cuối tháng sau, sẽ cấm ô tô lưu thông.