Liệu có nhất thiết phải học đại học?

Lam Nhi 10/03/2016 08:01

Kỳ thi Quốc gia THPT đang tới gần. Việc lựa chọn ngành nghề nào để theo học, chọn trường nào để thi là điều không chỉ các em học sinh mà các bậc phụ huynh rất quan tâm, bởi điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đời sau này của mỗi người.  

Học viên Khoa chăm sóc sắc đẹp, trường CĐ nghề công nghệ cao Hà Nội trình diễn tại một hội thảo.

Nhiều lời khuyên của những nhà giáo dục được đưa ra, trong đó có chia sẻ rất tâm huyết của GS.TS Huỳnh Văn Sơn (Trường ĐH Sư phạm TP HCM): Các em học sinh đừng bao giờ cam kết với trái tim “học ĐH mới thành công”. Ngoài bậc học này, các em còn nhiều cơ hội khác, ngay cả khi tốt nghiệp THCS vào học nghề theo hệ 9+3 các em cũng sẽ thành công nếu chọn được nghề phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu xã hội. Ai cũng thích việc nhẹ nhàng, lương cao nhưng thực tế sẽ không thể đạt được điều này nếu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường các em không tìm hiểu kỹ về sở trường, sở đoản của mình để chọn nghề phù hợp và cống hiến hết mình cho lĩnh vực mà mình đam mê.

Trong khi thông tin về cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp khiến nhiều người lo lắng về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp đại học thì những học viên của khoa chăm sóc sắc đẹp, Trường CĐ nghề công nghệ cao Hà Nội lại hoàn toàn yên tâm với cánh cửa vào đời rộng mở.

Thời gian học ngắn, chỉ từ 3 đến 5 tháng học tập trung cho một khoá học sơ cấp nghề về trang điểm nghệ thuật, vẽ móng nghệ thuật, thiết kế các kiểu tóc, chăm sóc da, học viên được vừa học vừa làm nên nhanh chóng “ra nghề”. Bằng chứng là 90% học viên của khoá học đã thi đạt kỳ thi của Hiệp hội tay nghề làm đẹp Hàn Quốc.

Nhìn vào giáo trình cụ thể của từng môn học có thể thấy học viên được học những kiến thức nền tảng, hỗ trợ trực tiếp cho công việc sau này thay vì những kiến thức mang tính hàn lâm vốn là thực trạng của nhiều trường CĐ nghề hiện nay. Chẳng hạn, với nghề Chăm sóc da, học viên được học và thực hành quy trình chăm sóc da cơ bản, Giải phẫu sinh lí cơ thể, Nghiên cứu da, Tìm hiểu chất loại bỏ tế bào chết, Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao trong chăm sóc và làm đẹp: triệt lông, lazer, Giảm béo bụng…

Ngay trong thời gian học nhà trường tổ chức cho học viên thực tập tại các trung tâm, salon nổi tiếng trong nước, thực hành trên những trang thiết bị hiện đại nên sau khi tốt nghiệp, học viên không hề bỡ ngỡ, không mất thời gian làm quen với công việc. Đặc biệt là mức thu nhập khá do nhu cầu làm đẹp của chị em và cả cánh mày râu ngày càng cao, nhất là ở các khu vực thành thị dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực nghề này trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liệu có nhất thiết phải học đại học?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO