'Liều thuốc' chặn nợ công

H.Hương 09/12/2016 10:42

Mới đây chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, bội chi ngân sách của Việt Nam vẫn ở mức cao. Bội chi ngân sách bình quân ở mức 5,5% GDP trong 5 năm qua và dự kiến vẫn ở mức khoảng 6% GDP trong năm nay. Mặc dù rủi ro khó khăn nợ cấp tính vẫn khá thấp nhưng nợ công thời gian qua tăng nhanh đến gần sát ngưỡng 65% GDP được Quốc hội cho phép.

'Liều thuốc' chặn nợ công

Ảnh minh họa.

Liều thuốc mạnh để chặn bội chi ngân sách cũng như giảm nợ công, trước hết cần phải siết chặt lại kỷ cương, đưa ra kỷ luật tài khóa một cách nghiêm minh.

Chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, các khoản chi ngân sách của bộ ngành và địa phương chỉ được cho phép trong giới hạn ngân sách đã dự toán.

Mọi trường hợp chi vượt dự toán đều không được chấp nhận và người đứng đầu đơn vị được cấp dự toán ngân sách phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vượt chi.

Bên cạnh đó kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ bảo lãnh chính phủ, xóa bỏ tình trạng cho vay chỉ định nhằm phát huy vai trò giám sát của hệ thống tài chính. Người có thẩm quyền cấp bảo lãnh theo phân cấp phải chịu trách nhiệm đối với hiệu quả của các khoản nợ được bảo lãnh.

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ khẳng định với Đại Đoàn Kết, siết kỷ luật ngân sách bằng cách quản lý nguồn vốn phân bổ vào dự án đầu tư công.

Trong chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng cũng nêu rõ, căn cứ dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017 được giao, Thủ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và các tỉnh, thành phố thuộc trung ương phân bổ dự toán thu, chi ngân sách nhà nước cho các đơn vị trực thuộc, đơn vị cấp dưới bảo đảm chi ngân sách nhà nước, bao gồm cả chi từ nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi, được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi dự toán được giao; chống thất thoát, lãng phí, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng.

Dự toán chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước bố trí cho các dự án thuộc danh mục dự kiến bố trí trong trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 đã có đầy đủ quyết định đầu tư, ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, các công trình cấp thiết dở dang; hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; bố trí vốn đối ứng các chương trình, dự án ODA và các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản đến ngày 31/12/2014 chưa bố trí nguồn để thanh toán.

Không bố trí kế hoạch vốn năm 2017 đối với các dự án đến ngày 30/9/2016 giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016, trừ trường hợp có lý do khách quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Liều thuốc' chặn nợ công