Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo

PHƯƠNG NGUYÊN 22/10/2023 07:53

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của MTTQ các cấp, các ngành, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 thành phố không còn hộ nghèo. Để hiện thực hóa chủ trương đó, MTTQ các cấp đang phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương triển khai linh hoạt nhiều giải pháp hỗ trợ để giảm nghèo bền vững.

Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại huyện Ứng Hòa.

Các cấp cùng vào cuộc

Để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ứng Hòa Cao Mạnh Đồng cho biết, toàn huyện hiện có 46 hộ nghèo, chiếm 0,08%; trong đó 11 xã không còn hộ nghèo. Những năm qua, huyện đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ hộ nghèo như: Hỗ trợ tiền điện, bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề… Đặc biệt, Ủy ban MTTQ và Hội Chữ thập đỏ của huyện đã ký chương trình phối hợp về tổ chức hoạt động nhân đạo từ thiện và an sinh xã hội, giai đoạn 2023-2027.

Còn tại huyện Thanh Trì, ông Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết, bám sát chỉ đạo của thành phố nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm sự bình đẳng về cơ hội phát triển của người dân, huyện Thanh Trì đã dành nhiều sự quan tâm cho công tác giảm nghèo. Theo thống kê, huyện còn 499 hộ cận nghèo, trong đó có 153 hộ có nhu cầu được hỗ trợ vay vốn chuyển đổi nghề phát triển kinh tế; 21 hộ xây, sửa nhà Đại đoàn kết; 37 hộ có nhu cầu hỗ trợ xe máy điện; 29 xe đạp và 15 xe đạp điện; 10 ti vi, 4 máy vắt sổ, 22 máy tính phục vụ học tập, 4 máy may... Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” vận động được, huyện hỗ trợ kịp thời các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm nguồn lực phát triển kinh tế vươn lên thoát cận nghèo góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo, nâng cao tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh.

Tính theo chuẩn nghèo đa chiều của Hà Nội giai đoạn 2022-2025, hiện nay quận Tây Hồ còn 3 hộ cận nghèo. Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tây Hồ Trần Quang Đạo cho biết, để bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, quận Tây Hồ đã tập trung xây dựng các chính sách xã hội có tính bền vững và phải được đặt ngang tầm với chính sách kinh tế, được thực hiện đồng bộ với phát triển kinh tế, phù hợp với trình độ và khả năng nguồn lực của quận trong từng thời kỳ. Không chỉ dành các nguồn lực cho công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn, quận Tây Hồ còn chú trọng hỗ trợ công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của các huyện ngoại thành. Từ năm 2011 đến nay, quận Tây Hồ đã dành gần 400 tỷ đồng hỗ trợ các huyện ngoại thành của Thủ đô. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, quận Tây Hồ đã đóng góp hỗ trợ tới 210,8 tỷ đồng hỗ trợ cho 6 huyện ngoại thành: Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Mê Linh, Phú Xuyên và Phúc Thọ thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Tiếp thêm động lực cho người nghèo

Theo chuẩn nghèo đa chiều của Hà Nội giai đoạn 2022-2025, toàn thành phố còn 2.134 hộ nghèo, chiếm 0,095% và 22.263 hộ cận nghèo, chiếm 0,99% tổng số hộ dân đang cần sự hỗ trợ. Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, nhiều năm qua, MTTQ thành phố Hà Nội đã vận động, sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để hiện thực giấc mơ an cư và hỗ trợ sinh kế, tiếp thêm động lực giúp người nghèo vươn lên chăm chỉ lao động sản xuất để có được cuộc sống đầy đủ hơn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, với phương châm “cho cần câu hơn cho con cá”, từ hơn 86,3 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022, MTTQ các cấp của thành phố đang thực hiện hiệu quả 2 nhiệm vụ trọng tâm: Hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Toàn thành phố đã hỗ trợ xây mới 997 nhà Đại đoàn kết với kinh phí hơn 114 tỷ đồng; trao hỗ trợ sinh kế sản xuất trên 10,7 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay, Hà Nội đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,095%; 16/30 quận, huyện không còn hộ nghèo; 3 quận: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ cận nghèo. Đặc biệt, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, năm 2023, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ xây 312 nhà Đại đoàn kết cho các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang và thành phố Hải Phòng với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà.

“Năm 2023, MTTQ các cấp thành phố sẽ tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Để làm được điều đó, Mặt trận các cấp thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động và các tầng lớp nhân dân tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục rà soát số lượng, hoàn cảnh, nhu cầu của các đối tượng cần giúp đỡ để phối hợp xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể, có tính bền vững”, bà Nguyễn Lan Hương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO