Quốc tế

Lở đất ở Ấn Độ liên quan đến biến đổi khí hậu

Mai Phương 16/08/2024 17:57

Mưa lớn do biến đổi khí hậu đã gây ra trận lở đất khiến hơn 200 người thiệt mạng tại tiểu bang Kerala, miền nam Ấn Độ vào tháng trước.

anhbaiduoi(1).jpg
Lực lượng cứu hộ hoạt động tại khu vực lở đất ở Wayanad thuộc tiểu bang Kerala, Ấn Độ. Nguồn: Reuters.

Các trận lở đất vào ngày 30/7 tại khu vực Wayanad của tiểu bang Kerala là thảm họa tồi tệ nhất kể từ năm 2018, khi lũ lụt giết chết hơn 400 người. Nghiên cứu do nhóm Phân bổ Thời tiết thế giới (WWA) công bố hôm 14/8 phát hiện ra rằng, lượng mưa gió mùa trong một ngày ở Wayanad đã tăng 10% do biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Chính phủ bang Kerala Pinarayi Vijayan đổ lỗi cho lượng mưa lớn bất ngờ gây ra thương vong và cho biết, khu vực này đã hứng chịu lượng mưa 572mm trong 48 giờ trước đó, gấp đôi so với dự báo là 204mm.

Nghiên cứu cho biết, lượng mưa trong một ngày ở Kerala sẽ tăng thêm 4% nếu thế giới không từ bỏ nhiên liệu hóa thạch và tình trạng nóng lên toàn cầu đạt 2 độ C. “Lượng mưa tăng do biến đổi khí hậu được phát hiện trong nghiên cứu này có khả năng làm tăng số lượng lở đất tiềm ẩn có thể xảy ra trong tương lai” - theo nghiên cứu của WWA.

Giảm thiểu nạn phá rừng và khai thác đá, gia cố các sườn dốc dễ bị tổn thương và xây dựng các công trình chắn để bảo vệ các khu vực dễ bị tổn thương là một số biện pháp khác mà nghiên cứu khuyến nghị để ngăn ngừa các thảm họa tương tự trong tương lai.

Theo một số chuyên gia, lượng mưa lớn trong 2 tuần trước và các trận lở đất khiến đất bị mềm, cũng như sự phát triển quá mức và du lịch không được kiểm soát ở tiểu bang này cũng có thể là những yếu tố góp phần.

“Ngoài việc giảm thiểu thì thích ứng là rất quan trọng” - ông Maja Vahlberg, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết, đồng thời kêu gọi đánh giá chặt chẽ hơn về lở đất và hệ thống cảnh báo sớm và sơ tán tốt hơn.

Các trận lở đất là thảm họa mới nhất trong một loạt các thảm họa liên quan đến thời tiết ở Ấn Độ mà một số chuyên gia đã liên hệ với biến đổi khí hậu, từ nhiệt độ tăng cao và đợt nắng nóng kéo dài đến mưa như trút nước và lốc xoáy.

Trước đó vào tháng 5, WWA đã kết luận trong một báo cáo cho biết, nhiệt độ khắc nghiệt ở châu Á trong tháng trước đã trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lở đất ở Ấn Độ liên quan đến biến đổi khí hậu