Lở đất ở Trung Quốc: 140 người nghi bị chôn vùi

Linh Chi 24/06/2017 22:42

Các đội cứu hộ Trung Quốc đã phải huy động hết các nguồn lực trong hôm 24/6 để tìm kiếm 140 người có thể bị vùi lấp dưới đất sau khi trận lở đất nghiêm trọng ập đến một ngôi làng phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên.

Hiện trường vụ lở đất. Nguồn: SMH.

Đến trưa cùng ngày, một gia đình đã được cứu sống từ dưới lớp đất dày và chuyển tới bệnh viện, sau khi một phần của một ngọn núi gần ngôi làng Tân Ma sụp đổ khiến cho khoảng 46 căn nhà tại đây bị chôn vùi- chính quyền huyện Mậu cho hay.

Có ít nhất 141 người và 46 ngôi nhà đã bị chôn vùi- tờ Nhân dân Nhật báo dẫn nguồn một người phát ngôn chính quyền huyện Mậu cho hay. Vụ sạt lở còn chặn khoảng 2 km đường sông và 1,6 km đường bộ.

Các đội cứu hộ đã phải dùng dây thừng để kéo một tảng đá lớn trong khi hàng chục nhân viên khác đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người sống sót. Nhiều xe ủi đất cùng các máy đào đất hạng nặng cũng được triển khai để di dời các tảng đá, trong khi đội ngũ y tế chữa trị cho những người bị thương ngay tại hiện trường- theo CCTV.

Ông Wang Yongbo, một trong số các quan chức điều phối chiến dịch cứu hộ, cho hay tín hiệu sống sót của các nạn nhân là rất ít. “Đây là vụ lở đất lớn nhất từ trước đến nay từng xảy ra trong khu vực kể từ sau vụ động đất ở Văn Xuyên”- ông Wang nhắc tới vụ động đất đã khiến 87.000 người thiệt mạng hồi năm 2008 tại một thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên.

Còn Cảnh sát trưởng địa phương Chen Tiebo cho hay các trận mưa lớn xuất hiện trong vùng những ngày gần đây là nguyên nhân gây nên tình trạng sạt lở đất. “Có hàng tấn đá đã đổ xuống”- ông Chen nói với kênh truyền hình CCTV. “Đây là một khu vực địa chất đặc biệt nên không có nhiều cây cối”.

Theo CCTV, có khoảng 500 nhân viên cứu hộ đã tham gia chiến dịch cứu người bị nạn. Một chiến dịch khẩn cấp “đối phó với thảm họa địa chất lớn” đang diễn ra; một tuyên bố của chính quyền địa phương cho hay thêm rằng phạm vi ảnh hưởng của vụ lở đất vẫn chưa được tính toán.

Trong khi đó, Tân Hoa xã cho hay vụ lở đất bắt nguồn từ khu vực cao nhất của một ngọn núi ở Aba, thuộc khu tự trị Choang và Tân Cương. Vụ lở đất đã chôn vùi ngôi làng này vào khoảng 6h00 sáng (giờ địa phương).

Các vụ sạt lở đất xảy ra khá thường xuyên ở các khu vực nông thôn và vùng núi ở Trung Quốc, đặc biệt là vào thời điểm mùa mưa. Hồi tháng 1 vừa qua, có ít nhất 12 người đã thiệt mạng khi một trận lở đất chôn vùi một khách sạn ở miền Trung tỉnh Hồ Bắc.

Hồi tháng 10 năm ngoái, hàng loạt trận lở đất cũng xảy ra ở miền Đông Trung Quốc sau các trận mưa nặng hạt gây nên bởi cơn bão Megi, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề về tài sản.

Tháng 12/2015, hơn 70 người đã thiệt mạng trong một vụ lở đất ở Thâm Quyến, để lại một đống đổ nát khổng lồ. Trước đó, trong năm 1991, một trong những trận lở đất nghiêm trọng nhất đã xảy ra ở tỉnh Van Nam, cướp đi sinh mạng của 216 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lở đất ở Trung Quốc: 140 người nghi bị chôn vùi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO