Lo hoa đào nở sớm

Nguyễn Quyết 29/01/2018 08:15

Thời điểm này, hoa đào ở nhiều nơi đã nở đẹp, khiến người trồng đào lo lắng khi đúng vụ Tết sẽ không có hoa đẹp để bán. Trong khi đó, giá hoa đào bán hiện thời rất rẻ.

Lo hoa đào nở sớm

Thời điểm này, hoa đào ở Xuân Du (Như Thanh, Thanh Hóa) đã nở nhiều.

Xã Xuân Du, huyện miền núi Như Thanh, được biết đến là “thủ phủ” đào phai của xứ Thanh. Đào phai Xuân Du nhiều năm qua đã là thương hiệu của hoa đào vùng đất này. Hoa đào Xuân Du được bán không chỉ trong tỉnh Thanh Hóa, mà còn được người yêu hoa đào các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh tìm mua.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi Tết còn hơn 2 tuần nữa mới tới thì hầu hết các vườn đào đều đã nở. Một người dân thôn 4, xã Xuân Du cho biết: Gia đình ông trồng khoảng 1.300 gốc đào phai, nhưng đến thời điểm này, khoảng 50% cây đào đã bung nở. Việc đào nở sớm đã khiến giá trị bị giảm đi nhiều.

Người trồng đào trong xã cho biết, nguyên nhân khiến đào nở rộ sớm là do năm nay có tháng nhuận, lập Xuân sớm nên đã khiến đào nở hoa sớm. Được biết, những cây đào non trồng từ hạt khoảng một năm tuổi, chỉ trổ một lứa là hết hoa. Còn những cây đào chiết, có nhiều mắt, hoa nở thành nhiều lứa nên có thể cứu vãn được. Với khoảng 100 ha trồng đào, nhiều thôn trong xã Xuân Du đã được tỉnh Thanh Hóa công nhận “làng nghề trồng hoa đào cảnh”.

Tương tự, tại Nghi Tàm, Quảng Bá (Hà Nội), không chỉ đào trồng trong vườn gần nhà mà cả đào trồng ngoài bãi cũng đã bắt đầu nở. Nguyên nhân cũng là do năm nhuận. Nếu không nhuận thì đây chính là dịp đào nở rộ. Những ngày này, nhiều người trồng đào đã chở hoa đi bán trên những con phố. Vùng La Khê (quận Hà Đông) cũng có khá nhiều đào và cũng cùng chung cảnh đào nở sớm. Người trồng đào cho biết, nếu bán ngay tại thời điểm này thì giá rất rẻ mà cũng khó bán.

Còn tại Bắc Ninh, những hộ trồng đào cho biết, cho dù hoa có nở sớm hơn mọi năm nhưng bà con hy vọng sắp tới miền Bắc lại có một đợt rét đậm kéo dài, sẽ kìm lại tốc độ nở hoa. “Chúng tôi vẫn tin rằng Tết này vẫn có hoa đào đẹp phục vụ người thưởng lãm. Và cũng hy vọng bán được giá cao hơn”- ông Nguyễn Văn Quỳnh, một người trồng đào ở Bắc Ninh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo hoa đào nở sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO