Lỗ hổng điểm học bạ

Đoàn Xá 01/04/2016 07:25

Do đặc điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia ít mang tính phân loại nên trong đợt tuyển sinh 2016 này, nhiều trường ĐH, CĐ đã có kế hoạch sử dụng tiêu chí phụ, là điểm tổng kết học bạ các môn học phổ thông. 

Ảnh minh họa.

Với nhiều cách xét tuyển như điểm học bạ 3 môn theo tổ hợp khối A, B, C hay điểm học bạ một môn gắn với chuyên ngành như Hóa học, Toán học, Sinh học… nhưng tựu chung, điểm học bạ là yếu tố quyết định đến cánh cửa vào đại học. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc đưa điểm học bạ vào xét tuyển đại học sẽ tạo ra nhiều “lỗ hổng” tuyển sinh, nhất là những vấn đề tiêu cực vì một lý do nào đó, điểm học bạ được nâng lên.

Mấy ngày gần đây, việc hàng loạt học sinh lớp 12 ở một trường THPT danh tiếng tại TP HCM “bỗng dưng” được điểm 10 kiểm tra ở nhiều môn học khác nhau mà không cần làm bài thi khiến nhiều người vô cùng lo ngại. Nếu các trường khác, các địa phương khác cũng vì học sinh của trường mình, nâng điểm, cho khống điểm để các em có cơ hội “cạnh tranh” khi xét tuyển đại học thì sự điều gì sẽ xảy ra.

Đấy là chưa kể một loạt các tiêu cực khác sẽ phát sinh như xin điểm, nâng điểm nhằm đưa đến những thuận lợi khi chưa bắt đầu xét tuyển đại học. Ngoài ra, có người còn cho rằng, việc điểm học bạ bỗng nhiên trở lên quan trọng cũng tạo ra một môi trường không lành mạnh trong lớp học. Theo đó, nếu có ai được ưu ái về điểm học bạ trong khi những bạn khác không được sẽ dẫn đến nhiều bất cập, ảnh hưởng xấu đến môi trường sư phạm.

Với quy chế tuyển sinh như hiện nay, cùng việc hàng trăm học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT tương đương nhau nhưng ai có điểm tổng kết học bạ cao hơn, người đó sẽ vào đại học càng khiến điểm số học bạ trở lên quan trọng. Mặc dù có quyết định đến cảnh cửa vào ĐH nhưng thực tế, việc cho điểm, tổng kết điểm hay kiểm tra thực chất của các bảng điểm này lại vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là do ý định chủ quan.

Các học sinh có thể bằng nhiều cách, thậm chí là quen biết để có điểm số tốt trong học bạ khiến những vấn đề mất cân bằng trong tuyển sinh bộc lộ. Hậu quả của việc này, tất nhiên là các trường ĐH, nơi chỉ căn cứ vào điểm thi, hồ sơ học bạ để xét tuyển theo tiêu chí từ cao xuống thấp mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỗ hổng điểm học bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO