Lo lắng sống dưới thủy đài

Đoàn Xá 26/10/2015 11:50

Trước tình trạng hàng trăm thủy đài lớn nhỏ ở khắp TP Hồ Chí Minh đã cũ kỹ, bỏ hoang sẽ được chuyển thành các bồn chứa nước phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, nhiều người dân, đặc biệt là những người sinh sống gần khu vực thủy đài cảm thấy lo lắng, hoang mang. Với chiều cao hàng chục mét, thủy đài cũ chứa hàng ngàn mét khối nước có trọng lượng hàng chục tấn sẽ vô cùng nguy hiểm nếu xảy ra sự cố.

Lo lắng sống dưới thủy đài

Biến thủy đài cũ thành bồn nước rất nguy hiểm.

Bà Nguyễn Thị Thu, một người dân sinh sống ở phường Trung Mỹ Tây (quận 12), ngay dưới chân một thủy đài cao hàng chục mét cho biết: “Mỗi thủy đài này có thể chứa cả ngàn mét khối nước, khối lượng lên đến chục tấn. Vì thế, nếu chuyển các thủy đài thành bồn nước chữa cháy thì rất nguy hiểm”. Một người dân khác ở gần thủy đài này cũng băn khoăn, chỉ một cái bồn nước gia đình bị sự cố đổ xuống cũng gây tai nạn thì những thủy đài có tuổi đời mấy chục năm này không biết sẽ nguy hiểm ra sao.

Đặc biệt, những thủy đài tuy nhiều nhưng không phải bao giờ cũng ở gần các địa điểm sẽ xảy ra đám cháy. Phương án xử lý các đám cháy yêu cầu đầu tiên là nguồn nước ở gần, vì thế sử dụng thủy đài làm bồn chữa cháy khá rủi ro, chưa thiết thực. “Nếu cứ để khối lượng nước hàng chục tấn lơ lửng trên những thủy đài cao vời vợi để chờ các đám cháy rồi lấy nước cứu hỏa thì không khả thi mà lại gây nguy hiểm”.

Ngoài phương án chuyển đổi công năng sử dụng, đơn vị quản lý các thủy đài này, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho biết cũng có phương án khác, như biến thủy đài thành bồn chứa hóa chất clor, một hóa chất dùng trong việc duy trì chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, phương án này cũng khiến nhiều người lo ngại vì xung quanh các thủy đài này hiện nay đều là khu dân cư đông đúc, nếu chứa khối lượng lớn hóa chất cũng là việc không an toàn.

Lý giải về việc không tháo dỡ, phá hủy các thủy đài để lấy mặt bằng, chuyển đổi thành các công trình công cộng khác như công viên, khu vui chơi hay thậm chí trao trả lại quỹ đất cho địa phương, phía SAWACO cho biết đây là các công trình có tuổi đời lâu năm, lại có ý nghĩa lịch sử cũng như kiến trúc độc đáo theo hình nấm, có thể có nhiều mục đích sử dụng trong tương lai. Vì thế, việc chuyển công dụng và tiếp tục gìn giữ chúng là ưu tiên hàng đầu của đơn vị này.

Hiện hàng trăm thủy đài, đa phần xây dựng từ trước năm 1975 bị bỏ hoang gây lãng phí và bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân nên UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu đơn vị quản lý là SAWACO có phương án xử lý tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo lắng sống dưới thủy đài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO