Lo ngại bệnh lạ tấn công đàn trâu, bò

H.Nhi 02/11/2020 07:30

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường vừa có công điện khẩn đề nghị các địa phương khẩn cấp triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên ngành thú y, từ giữa tháng 10/2020 đến nay, lần đầu tiên xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên gia súc tại 2 xã thuộc tỉnh Lạng Sơn (xã Quyết Thắng và xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng) và 1 xã thuộc tỉnh Cao Bằng (xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang) với tổng số trên 147 con bò mắc bệnh, trong đó có 11 con chết. Được biết, bệnh viêm da nổi cục (tên tiếng Anh là Lumpy Skin Disease, viết tắt là LSD) là bệnh truyền nhiễm do virus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus này không gây bệnh trên người.

Ngay sau khi đàn gia súc của một số địa phương ở tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng xuất hiện một loại bệnh lạ, bệnh viêm da nổi cục, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã có công điện khẩn số 5735 /CĐ-BNN-TY đề nghị các địa phương khẩn cấp triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Đánh giá của Bộ NNPTNT, không loại trừ có khả năng dịch bệnh cũng có thể đã xuất hiện ở các địa phương khác nhưng chưa được phát hiện do đã có tình trạng người dân bán chạy bò bị bệnh, nghi bị bệnh. Nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại bệnh lạ tấn công đàn trâu, bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO