Lo ngại ô nhiễm bụi than, người dân chặn xe tải ra vào cảng biển

Điền Bắc 25/06/2023 20:50

Mong muốn tái định cư nhưng chưa được giải quyết, cũng như lo ngại ô nhiễm môi trường, hàng trăm người dân đã đổ ra đường chặn xe ra vào cảng biển để phản đối.

Chiều ngày 25/6, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết thông tin về việc người dân xóm Hải Thịnh chặn xe ra vào cảng biển quốc tế Nghi Thiết để phản đối.

“Đến trưa cùng ngày sau khi đối thoại với cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề đặt ra, hàng trăm người dân ở xóm Hải Thịnh đã giải tán, không còn chặn xe ra vào cảng biển”, ông Thành thông tin thêm.

Trước đó, vào sáng 25/6, hàng trăm người dân ở xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết, Nghi Lộc đã ra đứng, ngồi trên tuyến đường D4 gần cổng ra vào cảng biển nước sâu Nghi Thiết (thuộc Công ty CP xi măng Sông Lam Nghệ An) để chặn không cho các xe tải ra vào cảng.

Nguyên nhân là người dân phản ánh một số vấn đề chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và lo ngại về ô nhiễm môi trường từ hoạt động bên trong cảng biển.

Bị người dân chặn, hàng trăm xe đầu kéo chở hàng phải xếp hàng dài cả km trên tuyến đường D4 vì không thể vào cảng để trả hàng. Để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông, lực lượng công an địa phương, biên phòng cũng đã có mặt tại hiện trường.

Sự việc diễn ra vào sáng ngày 25/6, chủ yếu người dân thuộc xóm Hải Thịnh nơi gần các Trạm nghiền của Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam.

Theo người dân xóm Hải Thịnh, sở dĩ họ ra chặn xe vì có nhiều hộ dân trong diện bị ảnh hưởng của dự án xây dựng Trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Nghi Thiết (thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam) phải di dời nhưng đến nay vẫn chưa được di dời đến khu tái định cư.

Việc sống quá gần khu vực trạm nghiện và ở trong nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Thời gian gần đây người dân xóm Hải Thịnh cũng lo sợ ô nhiễm môi trường khi Công ty CP Xi măng Sông Lam đang xây dựng bến bãi chứa than ở vùng cảng tổng hợp.

Người dân xóm Hải Thịnh cho biết, vào năm 2017, các cấp, ngành và doanh nghiệp hứa hỗ trợ xây nhà văn hóa cho xóm Hải Thịnh, xây dựng một bến đậu, tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền của ngư dân trong xóm nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Sau khi sự việc xảy ra chính quyền, công an, các đơn vị liên quan và Công ty CP Xi măng Sông Lam đã xuống làm việc với người dân để giải quyết các vấn đề tồn đọng trên.

Theo đó, với kiến nghị của người dân không xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực bến số 4,5,6 (tiếp giáp với nhân dân xóm Hải Thịnh).

Sự việc khiến giao thông ách tác nhiều km.

Sau khi xem xét, kiểm tra hiện trạng cho thấy, việc xây dựng này không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường tới khu dân cư, nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn.

Ban Quản lý Khu KT Đông Nam đã yêu cầu Công ty CP Xi măng Sông Lam không thực hiện xây dựng máy móc, dây chuyền sàng tuyển phối trộn than đá trong khu vực nói trên. Khẩn trương tháo dỡ máy móc, dây chuyền trước 16h ngày 28/6.

Về kiến nghị xây dựng nhà văn hóa xóm Hải Thịnh và xây bến thuyền, Ban Quản lý Khu KT Đông Nam đề nghị UBND huyện Nghi Lộc và các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng trước ngày 31/10/2023 đối với nhà văn hóa và lập dự án đầu tư xã hội hóa và hoàn thành chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2023 đối với bến thuyền.

Đối với kiến nghị xây dựng Khu tái định cư, di dời 9 hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng, đề nghị huyện Nghi Lộc và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác GPMB và xây dựng khu tái định cư trước ngày 30/11/2023.

Được biết, cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000m được đưa vào vận hành từ tháng 10/2017, đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển nguyên liệu clinker và xi măng của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam xuất khẩu và đi các tỉnh thành trong nước. Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại ô nhiễm bụi than, người dân chặn xe tải ra vào cảng biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO