'Lộ' nhiều vấn đề trong việc lát đá vỉa hè Hà Nội

Thanh Hải 19/04/2023 11:03

Sở Xây dựng vừa có báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn Thủ đô.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra TP Hà Nội, kết quả kiểm tra hàng năm của Sở Xây dựng, ý kiến của các sở, ngành và chuyên gia, Sở Xây dựng đã tổng hợp, đánh giá sơ bộ một số nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ.

Thứ nhất, về công tác khảo sát, thiết kế, theo Sở Xây dựng, về cơ bản công tác này tại các dự án chưa đầy đủ số liệu thông tin về hiện trạng (số lượng, vị trí công trình ngầm, các vị trí khớp nối hạ tầng kỹ thuật, các vị trí có quy hoạch bãi đỗ xe, thông tin số liệu địa chất, hiện trạng sử dụng…).

Hồ sơ chưa có thiết kế chi tiết giải pháp xử lý đối với các vị trí khớp nối hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm, tủ điện, chân cột đèn, gốc cây…

Cùng với đó, thuyết minh thiết kế chưa nêu rõ cơ sở, tiêu chí trong việc tính toán lựa chọn kích thước viên đá lát tùy theo đặc điểm, yêu cầu sử dụng của từng tuyến phố dẫn đến thực tế tại một số dự án tỷ lệ kích thước của viên đá lát tại một số dự án chưa phù hợp. Tại một số dự án, việc khảo sát, thiết kế một số vị trí đường đi cho người khuyết tật chưa phù hợp.

Thứ hai, về vật liệu đá lát hè, việc khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá tại một số dự án chưa đầy đủ, chi tiết làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế.

về vật liệu đá lát hè, việc khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá tại một số dự án chưa đầy đủ, chi tiết làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế.
Về vật liệu đá lát hè, việc khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá tại một số dự án chưa đầy đủ, chi tiết làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế.

Công tác kiểm tra, kiểm soát và nghiệm thu vật liệu đá lát đưa vào sử dụng tại một số công trình chưa đảm bảo theo quy định. Một số viên đá lát không đảm bảo khả năng chịu lực uốn, chịu mài mòn theo tiêu chuẩn.

Một số mẫu đá có thớ đá phân tách tự nhiên thì độ bền uốn không đạt yêu cầu, bằng mắt thường không phân biệt được thớ đá, chỉ khi đưa vào máy uốn mới phát hiện.

Thứ ba, về quy trình, kỹ thuật thi công, giám sát, Sở Xây dựng cho biết, quy trình, kỹ thuật thi công các lớp kết cấu hè tại một số dự án chưa đảm bảo, chưa bố trí khe co giãn nhiệt, hoặc khe co giãn nhưng chưa hợp lý.

Việc bảo dưỡng, bảo quản hè sau khi lát đá chưa đảm bảo theo quy định, có hiện tượng mặt hè vừa lát đã có người và phương tiện sử dụng ngay gây ra hiện tượng đá lát lễ bị bong tróc, nứt, vỡ.

Mặt khác, chất lượng thi công các lớp móng, lớp đệm phía dưới, lớp vữa dán và việc kiểm tra, giám sát độ đầm chặt, độ bằng phẳng lớp nền, cường độ và chiều dày các lớp kết cấu tại một số vị trí chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế.

Ngoài ra còn chưa có giải pháp phù hợp trong việc kết nối và xử lý một số đường ống thoát nước của các cơ quan và hộ dân xung quanh; Tổ chức mặt bằng thi công bị dàn trải, chưa khoa học, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường gây mất mỹ quan đô thị, làm ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt người dân.

Sở Xây dựng cũng báo cáo, một số tuyến phố đã đầu tư lát đá vỉa hè nhưng chưa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, trong quá trình sử dụng đơn vị hạ ngầm cấp thoát nước, điện lực, viễn thông khi hoàn trả không đảm bảo kỹ thuật dẫn tới những hư hại, xuống cấp công trình.

Trong công tác quản lý và sử dụng đầu tư, Sở Xây dựng thấy cũng có vấn đề. Theo đó, công tác quản lý và sử dụng tại một số tuyến phố không đúng với công năng sử dụng theo hồ sơ thiết kế dẫn đến tải trọng vượt quá tải trọng thiết kế.

Vào giờ cao điểm một số tuyến phố có hiện tượng các xe cơ giới di chuyển trên vỉa hè gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu đến độ bền của vật liệu lát vỉa hè; nhiều nơi vỉa hè còn bị chiếm dụng phục vụ các hoạt động kinh doanh của người dân.

Công tác duy tu, sửa chữa của đơn vị quản lý sử dụng chưa kịp thời. Ban đầu chỉ có một viên lát vỡ, nhưng do không được thay thế kịp thời và tiếp tục chịu lực tác động lớn khiến nhiều tấm đá lát liền kề bị nứt, vỡ tạo thành một khu vực mặt hè xuống cấp, không còn đảm bảo chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Lộ' nhiều vấn đề trong việc lát đá vỉa hè Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO