Lo việc làm cho người lao động

L.Hương-M.Sang 25/06/2023 08:53

Thị trường lao động, cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động đã trở thành vấn đề cấp bách trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Ông Vũ Trọng Bình.

Theo ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), thực hiện Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động, đặc biệt là việc tích hợp chuyển đổi số vào trong phát triển thị trường lao động, kết nối thống nhất toàn quốc, tránh đứt gãy cục bộ, điểm nghẽn của thị trường, Bộ LĐTBXH đã triển khai thí điểm hệ thống quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối các tỉnh/thành phố.

Theo đó, nếu như trước đây 63 trung tâm dịch vụ việc làm, các trung tâm thực hiện giao dịch tương đối độc lập, kết nối với vài địa phương thì lần đầu tiên chúng ta có một sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 63 địa phương. Với việc ứng dụng sản phẩm này, sẽ góp phần tiến tới hình thành hoạt động sàn giao dịch việc làm trên mạng hiệu quả hơn, rất phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay. Nhờ hệ thống này, những tác động của chuyển đổi số, của cách mạng công nghiệp 4.0 đến thị trường lao động sẽ kéo giảm số lượng người mất việc.

Ông Nguyễn Văn Huế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huế - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Bắc Giang nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ tăng cơ hội tiếp cận việc làm cho người lao động. Thị trường lao động Việt Nam có tiềm năng với dân số trẻ, nguồn cung nhiều. Nếu tăng cường phiên giao dịch việc làm, ứng dụng công nghệ sẽ giúp kết nối nhanh cung - cầu lao động.

Kỷ nguyên số mở ra nhiều cơ hội với lao động trẻ, khi tiếp cận nhiều thông tin, kịp thời, không chỉ ở phạm vi một tỉnh, một quốc gia, mà còn ở các nước trong khu vực, những nước có nhu cầu lao động lớn. Thông qua một số công nghệ mới hiện nay như trí tuệ nhân tạo AI, chat GPT... người lao động trẻ có thể tiếp cận thông tin việc làm, nắm bắt cơ hội nhanh nhạy.

Tuy nhiên, kỷ nguyên số cũng đặt ra nhiều thách thức. Người lao động cần chọn lọc, tìm thông tin chính thống từ các trung tâm dịch vụ việc làm, Sở LĐTBXH ở địa phương để tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân, tránh các rủi ro khi tìm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo việc làm cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO