Lo xa

Thiên Nhai 18/11/2016 10:10

Năm 2016 đúng là một năm thật tồi tệ đối với Toà án Hình sự quốc tế của LHQ (ICC).

Lo xa

Trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC)- Ảnh minh họa.

Sau Burundi, Gambia và Nam Phi đến lượt Nga tuyên bố rút khỏi ICC. Uganda, Kenia và Namibia đã tuyên bố là rồi cũng sẽ ly khai ICC.

Trong Liên minh Châu Phi (AU) hiện đang có cuộc tranh luận về tất cả 54 thành viên AU đồng loạt hay từng thành viên AU rút khỏi ICC.

Tên quốc gia có khác nhau, nhưng lý do họ rút khỏi ICC hoặc trù tính ra khỏi ICC lại giống nhau: ICC thiên vị các nước Phương Tây, bị Phương Tây công cụ hoá, phục vụ kẻ mạnh để trừng phạt kẻ yếu.....

Nga ký kết tham gia ICC năm 2000 nhưng chưa phê chuẩn hiệp ước của LHQ về ICC. Trung Quốc không tham gia ký kết trong khi Mỹ tham gia ký kết nhưng rồi rút lại chữ ký. Cả ba thành viên thường trực HDBA LHQ này trong thực chất đều không phải là bên tham gia ICC và ICC không làm gì được họ.

Dù vậy, việc Nga rút khỏi ICC không hẳn chỉ có ý nghĩa biểu trưng mà là cú đòn rất nặng về chính trị giáng xuống ICC và làm sa sút thêm uy danh, độ tin cậy và phạm vi ảnh hưởng của ICC. Nó khích lệ chứ không ngăn chặn cu hướng ngày càng có nhiều thành viên LHQ rút khỏi ICC.

Tuyên bố liên quan của Nga được đưa ra sau khi ICC công bố một báo cáo mà trong đó lần đầu tiên cho rằng việc Nga tiếp nhận Crimea có thể là bằng chứng về xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraine. Trong thực chất, bản báo cáo này là giọt nước làm tràn cốc chứ mối quan hệ giữa Nga và ICC vốn vẫn luôn tồi tệ chứ không được tốt đẹp.

Nga quyết định rời khỏi ICC vì lo xa, cụ thể là lo tính về khả năng rồi đây ICC - mà theo Nga thì phụ thuộc vào thế lực nào đấy chứ đâu có được độc lập trong hoạt động - rất có thể sẽ khui chuyện hay việc gì đấy xảy ra ở Syria và Ucraine để làm khó Nga.

ICC không có đủ khả năng thực tế để lôi Nga ra xét xử trước vành móng ngựa ở La Haay (Hà Lan) nhưng lại có thể làm Nga khó xử và tạo dư luận xấu đối với Nga trên thế giới.

Theo phương châm "Phòng bệnh hơn chữa bệnh", Nga chủ ý diệt trừ tận gốc khả năng ICC bị kẻ khác công cụ hoá bất lợi cho lợi ích của Nga ở mọi nơi trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo xa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO