Loạn máy massage chữa bách bệnh

Tuấn Quang 08/09/2016 09:10

Thời gian gần đây, tại các tỉnh miền Tây Nam bộ xuất hiện nhiều nhóm tiếp thị các loại máy massage với lời quảng bá rầm rộ là sẽ chữa được bách bệnh, thu hút hàng trăm người dân hiếu kì.

Đông đảo bà con tìm đến các điểm massage miễn phí với lời quảng cáo trị bách bệnh.

Những lời quảng cáo… trên trời

Bà Ka, ngụ tại ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cho biết: Cách đây khoảng 1 tháng, có đoàn khoảng 4 người, mang theo nhiều loại máy massage và treo bảng quảng cáo rất lớn “nằm máy massage miễn phí” ngay tại nhà sinh hoạt ấp. Bà con thấy miễn phí cộng với việc họ mời ngay tại nhà sinh hoạt ấp nên cũng yên tâm. Do đó, mọi người kéo nhau đến nằm thử rất đông.

Hàng ngày, mọi người phải đứng xếp hàng và bốc số thứ tự để được trải nghiệm máy massage thần kì trị bá bệnh. Tại đây, ngoài việc nằm máy massage miễn phí, bà con còn được nhóm nhân viên không ngớt lời giới thiệu về các chức năng của máy và cam đoan sẽ chữa dứt các bệnh thường gặp như: đau nhức khớp, đau thần kinh tọa, thoái hóa đốt sống, tê buốt tay chân, gai cột sống, tiểu đường,... và nhiều loại bệnh khác nếu bà con kiên trì sử dụng máy. Tuy nhiên, người dân cho biết, các nhóm tiếp thị “nằm máy massage miễn phí” chỉ xuất hiện tại địa phương trong thời gian ngắn, khoảng 1 tuần là rút.

Bà Trần Thị Huệ, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng từng đến nằm máy massage miễn phí cho biết: Khi vào nằm, các nhân viên cho biết đây là loại máy được nhập khẩu từ Hàn Quốc, với chất liệu từ các loại đá quý hiếm có thể chữa được nhiều loại bệnh. Ngoài ra, các nhân viên còn mang nhiều loại giấy tờ, bằng khen gì đó để chứng minh sản phẩm của họ là thật.

Bà Hồ Thị Tâm, ngụ tại ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm: Khoảng hơn 1 tháng trước, tại nhà sinh hoạt ấp cũng xuất hiện một nhóm người cho “nằm máy massage miễn phí”. Làm nông, tôi và chồng thường hay bị đau lưng và nhức khớp, thấy nhiều người kéo đi thử máy, vợ chồng tui cũng đi thử cho biết. Ban đầu thấy cũng hiệu quả, tui đã quyết định mua chiếc máy massage loại nhỏ, kiểu miếng dán có sử dụng điện, giá 3,6 triệu đồng.

“Họ hướng dẫn, cứ đau đâu thì dán lên đó, chắc chắn sẽ nhanh chóng khỏi. Họ còn cho biết để máy phát huy hiệu quả tốt nhất, cần mua thêm một sản phẩm dầu thoa, mà chỉ có họ cung cấp độc quyền, trên thị trường không có, do đó tôi mua luôn 1 hộp dầu thoa giá hơn 500.000 đồng.

Qua một thời gian sử dụng, bà Tâm cho biết: chỉ vài lần đầu sử dụng thấy có đỡ đau đôi chút, nhưng sau đó không hiểu sao thì không thấy hiệu quả gì nữa. Tình trạng đau nhức lưng và các vùng khớp vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Khách hàng mà các nhóm tiếp thị này hướng đến là các cụ ông, cụ bà đã lớn tuổi. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhóm tiếp thị cung cấp đầy đủ các loại máy massage như: giường, gối, đai, lót chân,... với đủ kích cỡ và giá tiền (từ vái triệu đến cả trăm triệu đồng).

Ông Triệu Ton, ngụ tại ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, người đã bỏ ra 87 triệu để mua một chiếc giường massage cho biết: Qua một số người quen giới thiệu, tui có đến nằm thử máy, ban đầu thấy rất hiệu quả, nhân lúc họ nói có chương trình khuyến mãi đặc biệt nên tui đã quyết định mua cho cả nhà dùng. Nhiều bà con trong xóm cũng nhân dịp này mua máy nhiều lắm.

Qua hơn 4 tháng sử dụng, ông Ton cho biết: Tôi với vợ tôi vẫn nằm đều đặn theo như lời nhân viên bán máy hướng dẫn. Mỗi khi đau nhức các khớp, nằm lên thì thấy đỡ, chứ hết luôn như lời quảng cáo thì không có.

Thực hư chất lượng

Tìm đến Trung tâm Happy Dream nằm ngay Quốc lộ 1A, đoạn qua Trung tâm thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang, chúng tôi được đưa đến phòng chờ của những người đang đợi đến lượt để nằm thử máy massage miễn phí. Tại đây có trên 20 người đa phần là các cụ ông, cụ bà đã lớn tuổi. Một nữ nhân viên tư vấn cầm micro và xưng hô rất thân mật với khách hàng của mình bằng cách gọi khách hàng là “các ba, các mẹ của con”. Sau khi thử máy miễn phí cô bắt đầu tư vấn công dụng của các máy, nào là “giường massage này có thể khiến các cơn đau nhức của ba mẹ không còn nữa”, “thảm nhiệt này được làm từ các loại đá quý từ nước ngoài rất tốt cho sức khỏe”, “đai massage này giúp các ba mẹ ngồi một chỗ nhưng vẫn hiệu quả như đang tập thể dục”,...

Ngay sau đó chúng tôi, được một nữ nhân viên dẫn vào phòng tư vấn. Sau khi hỏi qua loa các dấu hiệu bệnh tình, ngay lập tức nữ nhân viên đã chỉ định một trong hai chúng tôi nằm lên chiếc giường massage và cam kết sẽ có hiệu quả ngay. Điều ngạc nhiên là một người còn lại trong chúng tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần là không có đau nhức gì cả, nhưng nữ nhân viên này vẫn cố ép chúng tôi thử máy.

Được biết cơ sở này hoạt động tất cả các ngày trong tuần, kể cả buổi trưa, từ 7h sáng đến 15h chiều. Mỗi ngày, người tham dự sẽ được phát phiếu và chia thành nhiều ca để thử máy, mỗi ca 10 người, nằm khoảng 30-40 phút. Khách hàng nào thường xuyên tham gia thử sản phẩm và giới thiệu thêm nhiều người khác sẽ được hưởng nhiều ưu tiên và có quà tặng kèm theo. Do vừa được massage miễn phí, vừa được tặng quà nên bà con tỏ ra rất phấn khởi, mỗi ngày có trên 100 lượt người dân đến.

Bác sĩ Ngô Minh Vinh - Giảng viên Đại học Y dược Phạm Ngọc Thạch, TP HCM cho biết: Các loại máy massage thường có chức năng gần giống như một máy vật lý trị liệu, nó có thể làm tăng tuần hoàn máu, giúp khí huyến lưu thông. Đối với các loại đá ngoài tự nhiên, như đá Ceramic PH thường có các thành phần hóa học phát ra các tia quang học có bức sóng dài, hay còn gọi là bước sóng hồng ngoại, thì các loại sóng này phần nào cũng có ích cho cơ thể như giảm viêm, giảm đau nhức. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp hỗ trợ cho sức khỏe thôi, nếu xét về góc độ chữa bệnh thì đây không phải là một phương pháp điều trị dứt điểm các bệnh có liên quan.

Bác sĩ Ngô Minh Vinh còn cho biết thêm: Nếu lạm dụng các loại máy massage thì người sử dụng dễ bị tác hại đối với cơ thể. Thông thường các loại giường, thảm massage thì nhiệt độ của máy có thể lên đến 40°C hoặc 50°C, với nhiệt lượng như vậy, da người bình thường của chúng ta dễ bị viêm, phù nề các mô. Đặc biệt, một số người muốn nhanh chóng có tác dụng, người nằm thời gian dài thì với nhiệt lượng đó có thể gây bỏng da và các vấn đề sức khỏe khác.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết: Với chiêu trò sử dụng máy miễn phí, rồi sau đó thần thánh hóa về công dụng của các loại máy massage, mà không đưa ra thông tin thật về công dụng của sản phẩm để lừa khách hàng bán với giá cao, thì đây là dấu hiệu của kinh doanh bán hàng đa cấp lừa đảo.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo và tìm hiểu thông tin về sản phẩm thật kĩ trước khi quyết định mua, nếu cần nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh trường hợp phải dở khóc dở cười vì những chiếc máy massage thần kì.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạn máy massage chữa bách bệnh