Mặc dù gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng nhiều dự án giao thông trọng điểm đang đẩy nhanh tiến độ kịp hoàn thành đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2021.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, Tiền Giang).
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 51,1 km, với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận.
Mục tiêu của tuyến cao tốc này, sau khi hoàn thành sẽ giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giải quyết tình trạng quá tải trên QL1.
Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết Online, hiện tiến độ dự án đạt hơn 90% khối lượng. Hạ tầng nút giao Thân Cửu Nghĩa (điểm đầu cao tốc) đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang gấp rút thi công nền đường, thảm nhựa bê tông, lắp thiết bị ATGT trên tuyến để phục vụ người dân lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Trước đó, ngay trong Tết Nguyên đán 2021, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông tuyến tạm để phục vụ người dân đi lại thuận lợi.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan có thể thông xe ngay trong năm 2021
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan Có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao), trong giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn-Hòa Liên từ Km0-Km66 sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp III, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60-80 km/h.
Dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp 3, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60-80 km/h. Đến giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23-24 m tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Giai đoạn 1 dự án hiện đã hoàn thành. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78) do khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên đơn vị đã tách riêng thành một dự án khác để tìm nguồn vốn khác đầu tư.
Thông tin với báo chí ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) cho hay, hiện công tác bàn giao giai đoạn 1 dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thực hiện xong thủ tục bàn giao với tỉnh Thừa Thiên - Huế và đang tiếp tục rà soát biên bản, dự kiến trong tuần tới sẽ ký bàn giao xong với cơ quan chức năng TP Đà Nẵng. Dự án có thể thông xe ngay trong ngay trong năm 2021.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sắp hoàn thành thi công xây lắp
Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2 km với tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Bộ Giao thông Vận tải giao cho địa phương là Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành năm 2021.
Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng công trình giao thông (Sở GTVT Ninh Bình - Chủ đầu tư dự án cho biết) hiên nay, công tác thi công xây lắp hiện trường đang được gấp rút triển khai, phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2021 theo đúng kế hoạch đề ra.
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình (chủ đầu tư dự án), phần tuyến chính của dự án qua địa phận tỉnh Nam Định dài 3,7 km đã thi công xong lớp bê tông nhựa lớp dưới; đang thi công lớp bê tông nhựa lớp trên, dự kiến hoàn thành vào 20/12/2021.
Phần tuyến chính dự án qua địa phận tỉnh Ninh Bình cũng đã hoàn thành thi công bê tông nhựa và đường bê tông xi măng khu vực trạm thu phí. Nhà thầu đang tổ chức thi công mặt đường nhánh 2 nút giao Mai Sơn, dự kiến hoàn thành vào 20/12/2021.
Trong đó, tuyến chính trên địa bàn hai tỉnh: Nam Định và Ninh Bình hiện đã đạt 97 - 98%. Hạng mục đường gom qua địa bàn tỉnh Nam Định hiện đạt hơn 94%, qua địa phận tỉnh Ninh Bình đạt gần 92%. Phần cầu trên tuyến cũng đạt khoảng 98%.
Sau khi việc thi công xây lắp hoàn thành, chủ đầu tư sẽ dồn lực thực hiện các thủ tục liên quan để trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận đưa dự án vào khai thác từ đầu năm 2022.