Loay hoay với các dự án chậm tiến độ

Điền Bắc 22/09/2023 07:33

Tại Nghệ An, các dự án chậm tiến độ, dự án treo đang được tỉnh này cương quyết xử lý, song vẫn còn hiện tượng nhiều dự án dù cho gia hạn nhưng chưa được chủ đầu tư triển khai gây bức xúc trong dư luận.

Dự án do Công ty đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội làm chủ đầu tư, hiện vẫn là bãi đất trống.

Sau thời gian rà soát, kiểm tra, mới đây, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 2842 về việc phê duyệt kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành năm 2022 đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An (đợt 2).

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An quyết định chấm dứt hoạt động, hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan đối với 7 dự án chậm tiến độ như dự án Trường mầm non quốc tế Kids House (phường Quán Bàu, TP Vinh) do Công ty TNHH Đầu tư giáo dục và giải trí Tuổi Thơ làm chủ đầu tư; Dự án mở rộng Nhà máy cấu kiện bê tông đúc sẵn và các sản phẩm bê tông dự ứng lực (xã Nam Giang, huyện Nam Đàn) do Công ty TNHH Hòa Hiệp làm chủ đầu tư; Dự án cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng (xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu) do Công ty CP Đầu tư dịch vụ & thương mại Hân Châu làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà hàng, khách sạn (xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa) do Công ty TNHH Phú Hà An làm chủ đầu tư...

Việc chấm dứt hoạt động của các dự án trên là do các dự án này chậm tiến độ, đến nay nhà đầu tư chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, chưa hoàn thành các thủ tục tiếp theo để triển khai thực hiện dự án.

Được biết, giai đoạn từ năm 2016 - 2021 tỉnh Nghệ An đã tiến hành 489 lượt kiểm tra đối với 391 dự án. Trên cơ sở kiểm tra, UBND tỉnh đã chấm dứt và thu hồi 96 dự án, gia hạn tiến độ 182 dự án, thu hồi đất 247 dự án với diện tích 120.000ha. Riêng năm 2022, UBND tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đối với 146 dự án. Hiện nay các đoàn kiểm tra đang tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh đối với 99/146 dự án. Năm 2023 các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, việc kiểm tra các dự án chậm tiến độ với phương châm quyết liệt để chấm dứt các dự án không triển khai thực hiện.

Trên thực tế, tại Nghệ An vẫn còn nhiều dự án dù đã được “ưu ái” gia hạn nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai. Đơn cử như, dự án Khu nhà ở liền kề do Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ Nghệ An làm chủ đầu tư và dự án chung cư cao tầng gắn với thương mại dịch vụ của Công ty đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội số 30, phường Lê Lợi, TP Vinh (Công ty Nhà Hà Nội) được quy hoạch nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện, gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng tới môi trường và cảnh quan đô thị.

Cụ thể, năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án chung cư cao tầng gắn với thương mại dịch vụ của Công ty Nhà Hà Nội với tổng mức đầu tư 67 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện, từ quý III/2011 - quý IV/2012. Nhưng sau hơn 10 năm, dự án này vẫn “án binh bất động”.

Đến ngày 24/2/2022, UBND tỉnh Nghệ An cho Công ty Nhà Hà Nội được tiếp tục gia hạn tiến độ dự án đến quý IV/2022. Nhưng cũng từ đó đến nay, dự án này vẫn không được triển khai, mặt bằng của dự án vẫn là bãi đất trống.

Dự án Khu nhà ở liền kề do Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ Nghệ An cùng đóng tại phường Lê Lợi, TP Vinh cũng trong tình trạng tương tự. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương đôn đốc chủ đầu tư 2 dự án chậm tiến độ nói trên cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nếu không ngành chức năng tỉnh Nghệ An cần có quyết định dứt khoát đối với 2 dự án này. Nhưng rồi, mọi việc vẫn không được giải quyết, chính vì thế, UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở Xây dựng chủ trì báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Ngày 11/1/2023, Sở Xây dựng Nghệ An có công văn báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về 2 dự án nêu trên cho thấy: Đến nay, cả 2 dự án chưa được các sở, ngành tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng và đất đai. Vì vậy, Sở Xây dựng sẽ bổ sung vào danh mục kiểm tra dự án chậm tiến độ và báo cáo, tham mưu UBND tỉnh Nghệ An xử lý theo đúng quy định.

Như vậy, có thể thấy rằng, có những dự án chậm tiến độ, ngành chức năng tỉnh Nghệ An rất quyết tâm xử lý nhưng cũng có không ít dự án được gia hạn, song chủ đầu tư vẫn mặc nhiên không thực hiện, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng tới môi trường, lãng phí nguồn tài nguyên...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay với các dự án chậm tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO