Kinh tế

Lợi dụng xây chợ để phân lô bán nền ở Phú Thọ?: Chủ đầu tư kinh doanh thua lỗ

Ngô Hùng 22/05/2024 16:02

Kết quả kinh doanh của Hợp tác xã Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Lộc Hà (HTX Lộc Hà), Chủ đầu tư của dự án chợ Đồng Xuân (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) cho thấy, đơn vị này liên tiếp báo cáo thua lỗ.

cho-dong-xuan-1.jpg
Toàn cảnh chợ Đồng Xuân đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Ngô Hùng.

Vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết có loạt bài viết phản ánh về việc theo quyết định, mục tiêu của dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) cho thuê địa điểm kinh doanh là ki ốt, quầy hàng, sạp hàng, cung cấp dịch vụ trông giữ, lưu kho… Tuy nhiên, những ki ốt này xây dựng theo kiểu nhà liền kề, cũng như được rao bán với lời hứa được cấp sổ hồng riêng biệt.

Được biết, chủ đầu tư của dự án này là Hợp tác xã Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Lộc Hà (HTX Lộc Hà), có địa chỉ tại thôn Hợp Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Đáng nói, HTX Lộc Hà triển khai dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân trong bối cảnh ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ liên tiếp trong những năm qua.

Theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp năm 2022 cho thấy, kết thúc năm 2021, doanh thu HTX Lộc Hà chỉ hơn 600 triệu đồng, đồng thời báo lỗ sau thuế gần 1,3 tỷ đồng. Bước sang năm 2022, HTX Lộc Hà ghi nhận doanh thu không đến 500 triệu đồng, lỗ sau thuế hơn 800 triệu đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, đơn vị này đang gánh khoản lỗ luỹ kế hơn 4 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu giảm về còn 16 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu là 19,6 tỷ đồng.

cho-dong-xuan.jpg
Ngay trong dự án có treo biển "Văn phòng bán hàng" cùng tấm biển "Bán, cho thuê ki ốt liền kề...". Ảnh: Ngô Hùng.

Không chỉ kinh doanh thua lỗ, tình hình tài chính của HTX Lộc Hà cũng tồn tại nhiều điểm đáng lưu tâm khi đặt cạnh câu chuyện phát triển dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 143 tỷ đồng.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2022, tiền và các khoản tương đương tiền của HTX Lộc Hà chỉ vỏn vẹn 11 triệu đồng. Chỉ tiêu này năm trước đó (2021) cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu với khoảng 83 triệu đồng. Trong khi đó, nợ vay tăng mạnh từ hơn 800 triệu đồng lên 3,5 tỷ đồng chỉ sau 12 tháng. Kết thúc năm 2022, tổng tài sản HTX Lộc Hà đạt 40 tỷ đồng, giảm 4 tỷ đồng so với năm 2021. Nợ phải trả còn 24 tỷ đồng, giảm 5 tỷ đồng so với cùng kì.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh trên, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết qua điện thoại, ông Bùi Thế Hùng – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Lộc Hà cho biết, mỗi dự án có chi nhánh, hạch toán riêng. "Đối với những dự án cũ đã đầu tư xây dựng nhưng chưa cho thuê được hoặc cho thuê miễn phí, khi nhập về chủ thể (HTX) đương nhiên có báo lỗ...", ông Hùng cho biết thêm.

cho-dong-xuan-2.jpg
Tại dự án những biển quảng cáo có nội dung bán ki ốt đã được dỡ bỏ. Ảnh: Ngô Hùng.

Như báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, ngày 5/11/2021, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 2878 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân.

Theo đó, diện tích đất dự kiến sử dụng hơn 18 nghìn m2, quy mô xây dựng gồm dãy ki ốt 2 – 3 tầng, dãy quầy hàng 1 tầng, khu kinh doanh ngoài trời, cây xanh cảnh quan… tổng mức đầu tư dự kiến hơn 143 tỷ đồng, thời gian hoạt động 49 năm. Mục tiêu dự án là cho thuê địa điểm kinh doanh là ki ốt, quầy hàng, sạp hàng, cung cấp dịch vụ trông giữ, lưu kho, bốc dỡ, bảo quản hàng hoá. Dù mục tiêu là như vậy, nhưng những ki ốt này được rao bán một cách công khai trên mạng xã hội, cũng như tại dự án còn được treo biển “bán ki ốt” và “văn phòng bán hàng”.

Theo đại diện HTX Lộc Hà, đơn vị đang làm theo đúng quy định. Đồng thời cho biết: Đầu tiên chúng tôi làm hợp đồng góp vốn, sau này khi bàn giao sẽ làm lại hợp đồng thành cho thuê...

Còn đại diện UBND huyện Thanh Ba, chợ Đồng Xuân không được bán ki ốt. Dự án được UBND tỉnh Phú Thọ giao đất cho Hợp tác xã đầu tư, xây dựng quản lý và khai thác chợ Lộc Hà, với mục đích sử dụng là đất chợ, thời hạn sử dụng là 49 năm. Hình thức giao đất và sử dụng đất là nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Về thủ tục đất đai, đối với dự án này, người thuê lại tài sản trên đất, theo quy định của pháp luật thì không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng liên quan đến nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã có ý kiến về việc rà soát, kiểm tra thông tin theo phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết tại dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi dụng xây chợ để phân lô bán nền ở Phú Thọ?: Chủ đầu tư kinh doanh thua lỗ