Môi trường

Lợi ích từ mô hình thu gom rác thải tái chế

Thanh Phương 16/01/2024 06:44

Mô hình thu gom rác thải tái chế không chỉ giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường mà còn gây dựng được nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

thu-vien-2-hinh-anh-5-.png
Mô hình thu gom rác thải tái chế thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Quảng Ninh chung tay bảo vệ môi trường”, “Phòng chống rác thải nhựa” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Ninh triển khai và Cuộc vận động xây dựng gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”, ngay đầu năm 2024, các cơ sở Hội LHPN huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã triển khai, lắp đặt 19 điểm thu gom rác thải tái chế.

Các điểm thu gom được thiết kế với khoang chứa các loại rác thải có thể tái sử dụng như: Rác thải nhựa, rác thải kim loại… và được lắp đặt tại những khu vực tập trung đông người như nhà văn hóa xã, trường học, cổng chợ, tuyến phố đi bộ... Rác thải tái chế sau khi thu gom sẽ được phân loại để bán. Số tiền bán các loại rác thải tái chế thu gom được sẽ dùng để gây quỹ hỗ trợ cho các hoạt động từ thiện, thăm hỏi phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi...

z5058301697624_d74139b41b15b5b68050a428d04143f8.jpg
Mô hình thu gom rác thải tái chế đã lan tỏa đến các cấp Hội cơ sở tại huyện Tiên Yên.

Với ý nghĩa thiết thực đó, mô hình đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giáo viên, học sinh. Đồng thời được các cấp chính quyền ghi nhận và các ban, ngành tích cực phối hợp trong triển khai thực hiện.

Bà Bùi Thị Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiên Yên hào hứng chia sẻ: “Trước đó, Hội đã thực hiện mô hình thí điểm tại 2 điểm trên tuyến phố đi bộ thị trấn Tiên Yên và bước đầu đạt kết quả rất tích cực. Với lần triển khai đồng loạt này, Hội mong rằng sẽ mang đến sự lan tỏa, dần tác động đến nhận thức, làm thay đổi hành vi của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường”. Cùng với đó, điều này cũng sẽ góp phần nâng “chất” tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí quốc gia để huyện phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

z5058301730738_6ec5846f7bf0a545739fd3a8ca238c7d.jpg
Hội HLPN thị trấn Tiên Yên tổ chức Ngày hội tái chế rác thải, thực hiện mô hình “Biến rác thành tiền” để gây quỹ chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Một số cơ sở Hội cấp xã đã kết hợp thêm nhiều hình thức, phát động tổ chức cao điểm thành những ngày hội, chương trình lớn, có thể kể đến như Hội LHPN thị trấn Tiên Yên với Ngày hội tái chế rác thải để gây quỹ hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN xã Điền Xá với chương trình “Đổi rác lấy hoa tặng mẹ, tặng cô”… Cùng với các hoạt động này, tổng số tiền đến từ việc thu gom rác thải tái chế trên địa bàn huyện đã đạt hơn 30 triệu đồng.

Với sự “có mặt” của những mô hình này, người dân sẽ dần quan tâm hơn đến việc phân loại rác thải tại nguồn, thu gom rác thải đúng chỗ để bảo vệ mỹ quan môi trường và sức khỏe của toàn xã hội.

Bà Vũ Thị Nga (Thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên) chia sẻ: “Kể từ khi có những điểm thu gom rác thải, mọi người đã tự tìm hiểu và có ý thức hơn trong việc phân loại rác để có thể tái sử dụng. Đây là một mô hình rất hiệu quả, có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ môi trường”. Mỗi ngày, bà và cháu gái đều cùng nhau luyện tập thói quen phân loại rác thải tại nhà và cùng tuyên truyền với mọi người xung quanh.

z5058301776635_3cd689c06df8ffe061e61245df845ba0.jpg
Phụ nữ Tiên Yên chung tay bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Tiên Yên sẽ tiếp tục duy trì, chủ động và kết hợp nhiều giải pháp để phát triển phong trào “Chống rác thải nhựa”, đưa hoạt động bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu, trong đó chú trọng phát huy vai trò của những người phụ nữ.

“Phong trào “Chống rác thải nhựa” cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, bền bỉ và lâu dài của cả hệ thống chính trị”, bà Bùi Thị Thơ, Chủ tịch hội LHPN huyện nhấn mạnh.

Với những kế hoạch dài hạn cùng những mục tiêu, hành động thiết thực, Hội LHPN huyện Tiên Yên sẽ phát huy vai trò tiên phong của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng huyện Tiên Yên xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích từ mô hình thu gom rác thải tái chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO