Lời khai của cựu giám đốc chủ đầu tư trong vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong

Trung Hậu 05/04/2023 17:03

Liên quan đến vụ cháy khiến 13 người tử vong tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP HCM), các bị cáo Nguyễn Văn Tùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh, gọi tắt Công ty Hùng Thanh) và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (38 tuổi, nguyên Trưởng BQL chung cư Carina Plaza) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” theo khoản 3, Điều 313 BLHS 2015.

Ngày 5/4, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” được quy định tại khoản 3, Điều 313 BLHS 2015 xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP HCM) cách đây 5 năm khiến 13 người tử vong, 72 người bị thương và thiệt hại hơn 126 tỷ đồng tài sản.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm. (Ảnh: H.Phúc).

Trả lời xét hỏi tại tòa, đại diện công ty Hùng Thanh với vai trò người có quyền lợi, trách nhiệm liên quan cho biết, tính đến nay tổng số tiền mà công ty đã bồi thường cho người gặp nạn là hơn 108 tỷ đồng, trong đó có 36 tỷ đồng hỗ trợ cư dân về nơi tạm trú mới sau vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng. Đại diện công ty này mong muốn sau công ty sẽ được xem xét nhận lại số tiền 72 tỷ đồng đã bồi thường cho cư dân sau khi HĐXX xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Là bị cáo được xét hỏi đầu tiên, bị cáo Nguyễn Văn Tùng cho rằng việc cáo buộc trách nhiệm bị cáo “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” là không đúng vì bị cáo chỉ kế thừa của những người đi trước. Bởi vì, bị cáo chỉ kế thừa người đi trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc công ty Hùng Thanh từ năm 2017 nhưng hệ thống PCCC thì đã được bàn giao từ năm 2016. “Gia đình bị cáo cũng là cư dân ở chung cư Carina, nên bị cáo luôn mong muốn đem lại đời sống tốt nhất cho cư dân ở đây. Bị cáo không có động cơ gì để làm sai”, bị cáo Tùng phân trần khi được xét hỏi.

Dù vậy, khi chủ tọa yêu cầu làm rõ bản thân có nắm bắt được trách nhiệm phát hiện và kiểm tra thường xuyên khi thực hiện kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư Carina Plaza thì bị cáo Tùng thừa nhận, bản thân dựa hoàn toàn vào báo cáo chứ không có chuyên môn, nghiệp vụ, không kiểm tra hệ thống PCCC.

Đối với bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn, đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, tuy nhiên cho biết bị cáo chỉ về làm Trưởng Ban quản lý chung cư Carina Plaza được 20 ngày thì xảy ra vụ cháy. Do đó, những hạng mục không hoạt động hoặc hư hỏng của hệ thống PCCC chưa kịp đề xuất với chủ đầu tư để sửa chữa.

Theo cáo trạng vụ án, do chập điện tại khu vực để xe tại tầng hầm lô A của chung cư Carina Plaza vào sáng 23/3/2018, đã khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội và cháy lan theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư, khiến 13 người tử vong và 72 người khác bị thương. Cáo trạng cáo buộc các bị cáo Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Quốc Tuấn dù biết rõ tình trạng hệ thống PCCC tại chung cư Carina Plaza đã bị hư hỏng, không hoạt động nhưng đã không kịp thời thay thế hoặc kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục, dẫn đến khi phát sinh cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Theo thông báo của tòa, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 10/4./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời khai của cựu giám đốc chủ đầu tư trong vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO