Lời khẩn cầu của 400 học sinh Mường Lát

Nguyễn Chung 30/06/2021 06:59

Được xây dựng từ năm 2005, đến nay 30 căn nhà bán trú của học sinh tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho 400 học sinh đang theo học tại đây.

Nhà ở bán trú của Trường THPT Mường Lát xuống cấp trầm trọng.

Trong cái nắng nung người cuối tháng 6, Sùng A Tủa - học sinh khối 12, trường THPT huyện miền núi Mường Lát mệt mỏi cùng đám bạn đi bộ ngược con dốc để về nhà trọ ở tận bản Chim, xã Pù Nhi. Nhà bán trú xuống cấp hư hỏng nặng nề khiến Tủa và hàng trăm học sinh khác đang theo học tại đây phải tự tìm nơi để ở trọ, cách xa trường đến vài km để ôn thi tốt nghiệp THPT. Mọi sinh hoạt thường nhật bị đảo lộn hoàn toàn, nhiều bữa Tủa phải đi học muộn vì quen với giờ thức giấc ở khu bán trú.

Tủa tâm sự: “Muốn thoát khỏi đói nghèo, thoát khỏi lạc hậu thì phải có cái chữ nên mình cùng mọi người trong nhóm luôn động viên nhau phải nỗ lực. Chỉ mong sao nhà bán trú sớm được sửa sang để lớp sau mình không còn phải chịu cảnh đi ở trọ xa trường nữa”.

Được biết, năm 2005, công trình làng học sinh Trường THPT Mường Lát giai đoạn 1 có 15 nhà được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của tổ chức Tere Deshmmer CHLB Đức. Năm 2010, giai đoạn 2 được xây dựng bổ sung 15 nhà, nguồn vốn tài trợ của tập đoàn Viettel. Theo quy chuẩn, mỗi nhà dành cho khoảng từ 6-8 em học sinh ở trọ học, nhưng thời điểm đông học sinh, mỗi nhà có đến trên 10 em ở chung 1 nhà.

Đến năm 2013, do có sự xuống cấp của một số hạng mục, UBND huyện Mường Lát đã đầu tư sửa chữa bằng nguồn vốn ngân sách huyện, như làm lại phần mái 30 căn nhà, xây tường lại 11 căn, thay mới dây dẫn và thiết bị điện, láng nền gầm sàn nhà, sửa chữa nhà bếp, nhà vệ sinh, bể chứa nước, cổng, tường rào, trực bảo vệ, làm đường giao thông nội bộ. Hoàn thiện lại hệ thống cấp nước và hệ thống điện chiếu sáng công cộng. Sau khi công trình hoàn thành đã có 400 học sinh bán trú Trường THPT Mường Lát vào ở, sinh hoạt tại cơ sở này. Tuy nhiên, do thời gian đầu tư đến nay đã hơn 7 năm, các hạng mục đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện khu nhà mái bị dột, tường, nền nhà bong tróc, hệ thống điện sinh hoạt, cửa, nhà vệ sinh, bếp nấu hư hỏng không thể sử dụng được... Cùng với đó, thiếu nhà tắm, bể nước, cổng, đường vào trường, hệ thống tường rào. Khoảng 400 học sinh có nhu cầu ở bán trú nhưng do điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo nên chỉ có khoảng 100 em học sinh hiện đang sinh hoạt bán trú tại đây, số còn lại tự tìm nơi ở trọ.

Hầu hết học sinh đang theo học tại đây là người dân tộc thiểu số, kinh tế gia đình khó khăn nhưng rất ham học. Ông Lê Văn Tùng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhu cầu ở bán trú của các em đang theo học tại trường là rất lớn nhưng do điều kiện cơ sở vật chất của làng học sinh Trường THPT Mường Lát xuống cấp nên hiện tại chỉ có khoảng hơn 100 học sinh ở với khoảng 20 nhà. Số nhà còn lại do bị hư hỏng nặng đành phải bỏ không nên càng nhanh xuống cấp.

“Vừa qua, các cấp, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện đã xuống khảo sát, tìm hiểu, thống nhất chủ trương đầu tư, tu sửa lại một số hạng mục với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng trong thời gian sớm nhất. Hiện nay nhà trường cùng các em học sinh vẫn đang chờ đợi” - ông Tùng chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời khẩn cầu của 400 học sinh Mường Lát