Tình trạng quá tải, lộn xộn ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) đã đến mức báo động. Ngoài việc các xe taxi hoạt động không phép, tài xế công nghệ chèo kéo thì nhiều dịch vụ mới được cấp phép cũng “góp phần” không nhỏ khiến cho sân bay trở nên quá tải. Thậm chí, khu vực trước cửa sân bay đang bị biến thành một “bến xe” đúng theo nghĩa đen.
Theo thống kê, sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng gần 40 triệu lượt hành khách di chuyển qua trong một năm. Thế nhưng, sân bay này lại chỉ có một tuyến đường ra vào. Vì vậy, tình trạng ùn tắc, quá tải ở đây đang ngày càng nghiêm trọng. Điều đáng nói, tình trạng này thường phức tạp hơn rất nhiều vào mỗi dịp lễ tết, khi mà nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao bất thường. Ngoài nguyên nhân hạ tầng cửa ngõ sân bay chật hẹp thì còn nguyên nhân khác, đó là hạ tầng vận tải quá tải khi quá nhiều doanh nghiệp được lập bến bãi đón trả khách ở tại sân bay.
Cụ thể, khu vực trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất lại bị biến thành bến xe với nhiều tuyến xe trung chuyển, xe khách chất lượng cao, xe buýt, xe buýt liên tỉnh… bên cạnh các xe taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe đưa đón hay xe cá nhân.
Hay như việc có tới 9 tuyến xe khách chất lượng cao được cấp phép tại sân bay như xe Phương Nam, Toàn Thắng, Phú Hải, Limousine… Đặc điểm chung của các tuyến xe này được đưa đón khách ở khu vực sân bay, như đưa đón khách tại các bến xe bình thường khác trong thành phố. Ngoài ra cũng còn khá nhiều xe khách không đăng ký tên bảng hiệu nhưng vẫn có người chèo kéo, mặc cả khách để đưa đón.
Ngoài ra, khu vực sân bay cũng đã có tuyến xe buýt (tương tự các xe khách trên) hoạt động tuyến Tân Sơn Nhất-TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Theo tìm hiểu thực tế, mặc dù được doanh nghiệp đặt tên là “xe buýt 5 sao” nhưng tuyến xe này hoạt động không khác gì xe khách bình thường. Hầu như khi nào xe đủ khách thì tài xế bắt đầu khởi hành từ bến Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, tuyến xe buýt này còn được cấp phép cho một số xe trung chuyển đi kèm để phục vụ hành khách, giống như các tuyến xe khách cố định khác.
Chính vì vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu về giao thông ở TPHCM cho rằng, việc cho phép quá nhiều doanh nghiệp khai thác vận tải hành khách ngay trước cửa sân bay đã dẫn tới nhiều bất cập. Các phương tiện công cộng nên đặt các địa điểm đón trả khách ở phía ngoài sân bay. Ví dụ như địa điểm là khu vực đường Hồng Hà gần công viên Gia Định, địa điểm cách sân bay khoảng 7, 8 trăm mét. Khi đó, các xe vận tải này có thể đón trả khách đi sân bay ở đây rồi tổ chức tuyến xe điện cố định đưa khách vào để tránh tình trạng lộn xộn như đã nêu trên.